Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Môi trường sống

“Xả rác xuống nguồn nước chung”

PV - 14:25, 10/01/2018

Anh Lò Văn Tỉnh và anh Hà Vang cùng lấy nước sinh hoạt chung một khe suối dẫn nước từ trên núi xuống. Gia đình anh Tỉnh ở đầu nguồn nhưng thường xuyên xả rác và nước thải xuống nguồn nước chung. Anh Vang đã góp ý nhiều lần nhưng Tỉnh không chịu sửa đổi và còn có những hành vi thiếu văn hóa. Hai bên nhiều lần mắng chửi, xô xát nhau.

( Ảnh minh họa ) ( Ảnh minh họa )

 

Tổ hòa giải đã tiến hành xác minh, xác định được việc anh Tỉnh xả rác vào nguồn nước chung là có thật và tiến hành gặp gỡ anh Tỉnh. Các thành viên tổ hòa giải đã phân tích cho anh Tỉnh biết những quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước và các văn bản pháp luật khác có quy định “Nghiêm cấm xả rác và rác thải trực tiếp xuống nguồn nước”.

Hơn nữa, việc giữ gìn vệ sinh nguồn nước, sử dụng nước sông là tập quán lâu đời của nhân dân trong vùng. Mặt khác, hành vi của anh Tỉnh đã được anh Vang góp ý nhiều lần nhưng vẫn cố tình tái diễn và có những hành vi thiếu văn hóa đối với người đã góp ý chính đáng cho mình. Như vậy, cả về tình và về lý, anh Tỉnh đã sai. Anh Tỉnh cần phải xin lỗi anh Vang và chấm dứt ngay việc xả rác và nước thải xuống nguồn nước chung, nếu còn tái diễn căn cứ vào mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo các quy định của pháp luật.

Khi nghe phân tích, lý giải của hòa giải viên, anh Tỉnh đã nhận ra những sai phạm của mình và công khai xin lỗi anh Vang, hứa sẽ chấm dứt ngay những việc làm sai trái của mình. Sau cuộc hòa giải thành, hòa giải viên đã thường xuyên tiếp xúc với anh Tỉnh động viên anh Tỉnh thực hiện đúng cam kết để bảo vệ nguồn nước chung.

BBĐ (T/h)

Tin cùng chuyên mục
Hơn 420 hộ dân ở xã miền núi Tân Hóa bị ngập sâu trong nước lũ

Hơn 420 hộ dân ở xã miền núi Tân Hóa bị ngập sâu trong nước lũ

Đầu giờ chiều nay (20/9), trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Trương Thanh Duẩn - Chủ tịch UBND xã Tân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) cho biết: “Hiện toàn xã có 428 hộ dân bị ngập trong nước. Trong đó, các hộ dân ở khu vực Cồn Ba đã ngập sâu 2m”.