Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Xã Quảng Bạch, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn): Người dân hài lòng về dịch vụ công trực tuyến

Minh Thu - 10:58, 02/11/2020

9 tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội , thế nhưng việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã Quảng Bạch vẫn đạt 100%. Chú trọng công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng tới Chính phủ điện tử là cam kết của UBND xã Quảng Bạch.

Xã Quảng Bạch khuyến khích cán bộ, công chức và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính
Xã Quảng Bạch khuyến khích cán bộ, công chức và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính

Chú trọng CCHC, hướng tới Chính phủ điện tử

Từ năm 2019 trở về trước, nói đến Chính phủ điện tử hay Dịch vụ công trực tuyến, một số cán bộ xã và hầu hết người dân xã Quảng Bạch cũng chưa hiểu lợi ích của loại hình này mang lại. Nhưng từ đầu năm 2020 đến nay, khi chính quyền xã quyết liệt triển khai CCHC và Dịch vụ công trực tuyến, số hồ sơ được giải quyết qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã tăng từ 0 lên 29, mức độ 4 tăng từ 0 lên 9.

Anh Hoàng Duy Khái, công chức văn hóa xã hội, UBND xã Quảng Bạch là một trong hai cán bộ được cử đi tập huấn, bồi dưỡng về CCHC và Dịch vụ công trực tuyến (năm 2019) chia sẻ: Qua đào tạo, chúng tôi hiểu rõ hơn về chức trách, nhiệm vụ được giao về những công việc mà mình sẽ đảm nhận. Ngoài ra, chúng tôi còn được rèn luyện về tác phong, lề lối làm việc với Nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Tại trụ sở xã Quảng Bạch, chúng tôi gặp anh Triệu Đức Chung, người dân xóm Khuổi Vùa đến làm thủ tục trích lục khai sinh cho con gái. Anh Chung cho biết: Qua tuyên truyền, chúng tôi được biết đến hình thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên mạng Internet) nên đã hoàn tất từ ở nhà. Vừa hạn chế việc tiếp xúc, tránh nguy cơ dịch bệnh Covid-19, vừa thuận tiện. Tôi thấy, việc CCHC đã giúp đơn giản hóa nhiều thủ tục, không phải đi lại nhiều, không mất thời gian, công sức như trước.

Thước đo hoàn thành công việc là sự hài lòng của Nhân dân

Có được những kết quả về CCHC là do UBND xã Quảng Bạch chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong năm 2019, đã có 7 lượt cán bộ được cử đi học các lớp bồi dưỡng (trong đó có 2 cán bộ được bồi dưỡng về CCHC và Dịch vụ công trực tuyến). Nhờ đó, chất lượng giải quyết văn bản thủ tục hành chính và các Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã được nâng cao. 100% thủ tục hành chính và Dịch vụ công trực tuyến được giải quyết, không có văn bản tồn đọng. 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng phần mềm liên thông giữa các ngành, nên thời gian giải quyết các thủ tục hành chính được rút ngắn (hồ sơ thủ tục đăng ký khai sinh rút ngắn từ 20 ngày xuống còn 5 ngày làm việc); giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.

Trong năm 2020, xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng ứng dụng các phần mềm dùng chung đã triển khai; nâng cao tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và bưu chính công ích giúp giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, hiệu quả. 

“Qua thực hiện CCHC, Dịch vụ công trực tuyến, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức xã Quảng Bạch từng bước được nâng lên. Thái độ phục vụ Nhân dân có chuyển biến tích cực. Xã Quảng Bạch đang tiếp tục chú trọng CCHC, thực hiện tốt Dịch vụ công trực tuyến, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo mức độ hoàn thành công việc của cán bộ xã”, ông Nông Văn Thầm, Chủ tịch UBND xã Quảng Bạch cho biết.