Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

Vụ ô nhiễm tại TX. Long Mỹ (Hậu Giang): Sẽ giải quyết các thiệt hại của người dân

PV - 14:23, 17/05/2019

Thời gian vừa qua, nhiều cơ quan báo chí đã đăng tải về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Trong đó, Báo Dân tộc và Phát triển số 1515, ra ngày 8/5/2019, có bài phản ánh: “Nhà máy nước Long Mỹ ngừng hoạt động do ô nhiễm nguồn nước: Cuộc sống của hơn 6000 hộ dân bị đảo lộn”.

Nguồn nước đen ngòm thải ra từ Nhà máy mía đường, cồn Long Mỹ Phát. Nguồn nước đen ngòm thải ra từ Nhà máy mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Sau khi báo chí đăng tải, UBND tỉnh Hậu Giang đã vào cuộc giải quyết. Theo đó, ngày 13/5/2019, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành Công văn 1127/TC-UBND thông cáo báo chí về vụ việc ô nhiễm trên sông Cái và các tuyến kênh. Công văn do ông Phan Vĩnh Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang ký, nội dung xác nhận, nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vừa qua, là do Nhà máy Mía đường, cồn Long Mỹ Phát xả thải.

Trước đó, từ ngày 22/3 đến mùng 2/5/2019, sông Cái Lớn và các kênh nhánh đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm môi trường nước mặt (ô nhiễm hữu cơ làm nước có màu đen và phát sinh mùi hôi). UBND tỉnh cũng đã chủ động báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến chỉ đạo.

Thông cáo báo chí cũng nêu rõ: đối với các vi phạm của Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát, UBND tỉnh đã đề nghị Công an tỉnh xem xét để xử lý nghiêm theo quy định; đồng thời chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với đoàn Thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường để thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Ngoài ra, với các nguồn xả thải chưa đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để các tổ chức cá nhân và nhân dân nâng cao ý thức chấp hành tốt quy định về bảo vệ môi trường.

Để đảm bảo việc xử lý các thiệt hại do ô nhiễm gây ra, UBND tỉnh Hậu Giang cũng chỉ đạo UBND thị xã Long Mỹ, UBND huyện Long Mỹ, thống kê toàn diện thiệt hại; trên cơ sở đó UBND tỉnh sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định thiệt hại và có phương án giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

HẠNH NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!