Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn của nhà nông

Vụ dưa hấu “vui” ở Tây Nguyên

PV - 11:11, 12/03/2018

Nếu như những năm trước nhiều bà con nông dân ở Tây Nguyên như “ngồi trên đống lửa” vì dưa hấu rớt giá thê thảm thì vụ dưa này (vụ đông-xuân), bà con nông dân nơi đây lại “vui như tết”, bởi dưa hấu năm nay được mùa, được giá.

Ở Tây Nguyên năm nay dưa hấu được mùa, được giá nên người trồng phấn khởi. Ở Tây Nguyên năm nay dưa hấu được mùa, được giá nên người trồng phấn khởi.

 

Chia sẻ với chúng tôi ông Hùng, xã Ja Lop, huyện Ea Súp, Đăk Lăk cho biết: Năm nay do dưa hấu được giá nên khi thu hoạch, các thương lái cho xe tải về tận vườn thu mua, chuyển chở đi, nông dân chúng tôi đỡ vất vả, ít tốn chi phí thuê xe chở ra ngoài bán hơn. Giá bán hiện được các thương lái mua tại ruộng có giá 10.000-12.000 đồng/kg (loại dài) 6.000-7.000 đồng/kg (loại tròn).

Không những thế, cũng theo ông Hùng năm nay thời tiết thuận lợi nên cây dưa phát triển tốt, cho trái to, đều, năng suất đạt khoảng 30 tấn/ha, trong khi các năm trước trung bình chỉ đạt trên 20 tấn/ha. Nếu như giá bán tại ruộng duy trì khoảng 5.000 đồng/kg, trung bình mỗi ha dưa hấu cho thu nhập 150 triệu đồng. Mỗi hộ thuê đất lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

Theo những người chuyên thuê đất trồng dưa hấu ở huyện Ea Súp, thì dưa hấu rất thích hợp với các vùng đất lúa còn “nguyên sơ”, chưa trồng bất cứ loại rau, quả gì ngoài độc canh lúa. Vì thế, đất Ea Súp nằm giáp ranh với biên giới Campuchia, thuộc huyện vùng sâu chỉ chuyên canh lúa rất thích hợp với cây dưa hấu.

Vào mùa thu hoạch dưa hấu, ở Tây Nguyên dọc trên các tuyến Quốc lộ 14, 26, 27 và một số tỉnh lộ, dưa hấu được bày bán tại các sạp thu hút đông đảo người qua đường mua với giá từ 10-12 ngàn đồng/kg tùy theo từng loại dưa. Hiện nay đang là thời gian cao điểm mùa thu hoạch dưa hấu. Nhiều thương lái từ các tỉnh miền Trung như Bình Định, Phú Yên đem xe tải lên Tây Nguyên thu mua dưa hấu.

Chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng ở Tây Nguyên diện tích trồng dưa hấu khoảng trên 1.000ha nằm rải rác ở các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kom Tum… Tuy nhiên, diện tích này biến động theo từng năm và không cố định, bởi thường thì đất trồng dưa hấu không cố định vì người trồng chỉ trồng dưa hấu một vụ rồi chuyển qua đất mới…

BÁ THĂNG

Tin cùng chuyên mục
Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ V, năm 2024 sẽ diễn ra vào đầu tháng 10

Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ V, năm 2024 sẽ diễn ra vào đầu tháng 10

Để kịp thời đánh giá, ghi nhận, tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, nhà sáng chế trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực nông thôn, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức Chương trình tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ V, năm 2024.