Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Tin tức

Vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế

PV - 19:40, 02/03/2019

Chiều 1/3, tại Hà Nội, buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2019 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo.

Đây là buổi họp báo thường kỳ đầu tiên kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, diễn ra cùng ngày với phiên họp Chính phủ tháng 2/2019 và một ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa kết thúc tại Hà Nội.

Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, ngày 1/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019. Phiên họp được tổ chức khi Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên vừa diễn ra tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm đặc biệt của toàn thế giới. Việc Việt Nam được lựa chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị là sự kiện tiếp nối những tin vui trong tháng 1, tiếp tục củng cố niềm tin của người dân vào vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế; phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong tháng 2, một sự kiện nổi bật được Chính phủ, các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, đó là tổ chức phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, sung túc, tạo không khí phấn khởi, hạnh phúc lan tỏa khắp mọi miền đất nước. Ngay sau Tết, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn các hiện tượng không lành mạnh tại các lễ hội; cả hệ thống chính trị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh từ người công nhân đến nông dân đều bắt tay ngay vào sản xuất, không để tình trạng thiếu lao động tại các nhà máy, xí nghiệp.

Về tình hình kinh tế xã hội, Chính phủ đánh giá, nhìn chung, tình hình KT-XH tháng 2/2019 tiếp tục ổn định, diễn biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2019 tăng 0,8% so với tháng trước; lạm phát cơ bản tháng 2/2019 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước, phù hợp với quy luật tháng Tết hằng năm; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,69%, chủ yếu do giá ga tăng 3,51% và giá điện sinh hoạt tăng 0,69%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,66%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,35%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%)…

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để kịp thời có những phản ứng chính sách phù hợp. Từng thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương khẩn trương chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP và Chương trình hành động của bộ ngành, địa phương. Kiên định thực hiện các nhiệm vụ, công việc đề ra, trong đó cần bám sát mục tiêu tại các kịch bản tăng trưởng GDP hàng quý, 6 tháng, cả năm. Quyết tâm hành động; nói đi đôi với làm; tăng cường kỷ luật kỷ cương; tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ; nỗ lực phấn đấu ngay từ đầu năm để thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019.

HỒNG MINH

Tin cùng chuyên mục
Những thiệt hại đầu tiên do hoàn lưu bão số 4 gây ra ở Nghệ An

Những thiệt hại đầu tiên do hoàn lưu bão số 4 gây ra ở Nghệ An

Mưa lớn nhiều ngày do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 đã khiến cho nhiều vùng đất ở Nghệ An ngập úng cục bộ. Khu vực miền núi đã xuất hiện sạt lở. Đáng chú ý, đã có thiệt hại về người và tài sản vì mưa lũ.