Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Sống khỏe

Ưu tiên đầu tư hệ thống y tế cơ sở

PV - 10:01, 24/04/2018

Những năm qua, huyện Tam Đường (Lai Châu) đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng các xã đạt chuẩn về y tế. Mục tiêu phấn đấu của huyện là đến năm 2020, 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Giang Ma là xã được ưu tiên đầu tư nguồn kinh phí để có thể đạt chuẩn theo bộ tiêu chí Quốc gia về y tế trong năm 2017.

Bác sĩ Bùi Hữu Thắng, Trạm Trưởng trạm Y tế Giang Ma cho biết, trong năm vừa qua, xã Giang Ma đã được đầu tư xây dựng Trạm Y tế mới, mua sắm trang thiết bị, đầy đủ tiện nghi phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho bà con nơi đây. Hiện tại Trạm Y tế đang tham mưu cho địa phương và triển khai các biện pháp để hoàn thiện tiêu chí liên quan đến vệ sinh môi trường.

Người dân được tiếp cận các tiến bộ trong y học ngay tại cơ sở. Người dân được tiếp cận các tiến bộ trong y học ngay tại cơ sở.

 

Cụ thể, Trạm Y tế đã tham mưu với UBND xã triển khai các biện pháp tuyên truyền đến nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường sống xung quanh; cách phòng tránh các loại bệnh...

Anh Lù A Tỏn, bản Xin Chải (xã Giang Ma) chia sẻ: “Trước đây, trong nhà có ai đau ốm, mình chỉ biết ở nhà chờ tự khỏi bệnh. Từ khi có Trạm Y tế mới xây dựng, cùng với sự quan tâm của các bác sĩ mà sức khỏe của mình, người thân, người trong bản đã được đảm bảo hơn. Không những thế, các bác sĩ còn hướng dẫn mình cách phòng tránh bệnh tật, đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh để đảm bảo sức khỏe”.

Bác sĩ Thắng cho biết, Trạm Y tế cũng vừa tổ chức buổi tuyên truyền cho người dân trong xã về nguy cơ mắc bệnh và cách phòng tránh các bệnh mùa hè. Bên cạnh đó, Trạm Y tế đã chuẩn bị sẵn các phương án ứng phó không để các dịch bệnh xảy ra hoặc có nguy cơ lây lan.

Cùng với xã Giang Ma, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tam Đường đã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Theo thống kê, hiện toàn huyện có 10/14 xã, thị trấn đã đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về Y tế. Năm 2018, huyện sẽ phấn đấu có thêm 1 đến 2 xã đạt chuẩn.

Ông Từ Hữu Hà, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết, các xã chưa đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về y tế, chủ yếu là cơ sở vật chất chưa đáp ứng được; do nguồn kinh phí để xây dựng các xã đạt chuẩn về y tế cân đối từ các chương trình khác.

“Việc hoàn thiện tiêu chí quốc gia về y tế là tiền đề để người dân tiếp cận các tiến bộ trong y học ngay tại cơ sở. Đặc biệt, với mục tiêu đến năm 2020 huyện Tam Đường có 100% số xã, thị trấn trên địa bàn được công nhận xã đạt chuẩn về y tế chúng tôi sẽ vận dụng mọi nguồn lực để hoàn thành”, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường khẳng định.

Đến nay, tại huyện Tam Đường đã có 4 xã về đích NTM; 95,5% số bản có đường tới bản được cứng hóa; 96,8% số bản có điện lưới quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 35,38%.

HOÀNG QUÝ

Tin cùng chuyên mục
Viêm mũi dị ứng - đôi điều bạn cần biết

Viêm mũi dị ứng - đôi điều bạn cần biết

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi. Viêm mũi dị ứng là tình trạng mũi bị kích thích và viêm không phải do virus, vi khuẩn mà do các tác nhân từ môi trường như phấn hoa, lông động vật, lông sâu, bướm, khói bụi, mạt nhà. Bệnh lý này tương đối lành tính nhưng thường gây ra nhiều vấn đề khó chịu cho người bệnh trong cuộc sống hằng ngày.