Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

Trở về!

PV - 09:45, 29/06/2018

Có một loài cá vốn được sinh ra từ khu vực nước ngọt. Chúng di cư ra biển để trưởng thành. Nhưng đến kỳ sinh sản, chúng lại quay về nơi đã được sinh ra để đẻ trứng, dẫu phải vượt bao thác ghềnh. Có lẽ vì thế mà người ta đặt cho chúng cái tên là Cá Hồi.

Sự mong mỏi trở về nơi “chôn nhau cắt rốn” của một loài cá khiến chúng ta liên tưởng đến tổ ấm gia đình, nơi mà chúng ta gọi nôm na là Nhà.

Dù bao sóng gió thăng trầm, Nhà vẫn là điểm xuất phát, nhưng cũng là chốn về không bao giờ ghét bỏ; dẫu xã hội có buông tay, người ngoài ghẻ lạnh.

Nhưng cuộc sống xã hội hiện đại với sự phát triển mạnh mẽ của các thành phần kinh tế đã tác động đến đời sống gia đình, ở một góc độ nào đó đang là nguy cơ khiến Nhà không còn là chốn bình yên.

Tình trạng ly hôn, ly thân, sống chung như vợ chồng không đăng ký kết hôn, quan hệ tình dục trước hôn nhân và việc nạo phá thai trong giới trẻ gia tăng, để lại hậu quả nặng nề về nhiều mặt đối với gia đình và xã hội. Mâu thuẫn, xung đột giữa các thế hệ về phép ứng xử, lối sống và vấn đề chăm sóc người cao tuổi đang đặt ra những thách thức mới.

Tình trạng bạo lực trong gia đình có chiều hướng ngày càng gia tăng mạnh mẽ đến mức báo động. Các giá trị văn hóa truyền thống gia đình tốt đẹp của người Việt Nam đang có biểu hiện xuống cấp, mai một. Nhiều tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, rượu chè, mại dâm… đã và đang xâm nhập vào các gia đình…

Cách đây 17 năm, ngày 04/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg, lấy ngày 28/6 hằng năm là “Ngày Gia đình Việt Nam”. “Ngày Gia đình Việt Nam” không chỉ là cơ hội để mỗi người con hướng về tổ ấm, mà còn là dịp để chúng ta nhìn nhận lại những vấn đề của gia đình hiện đại.

Trước rất nhiều thách thức cho mỗi tổ ấm, “Ngày Gia đình Việt Nam” là một sự nhắc nhở. Cuộc sống âu lo với cơm-áo-gạo-tiền, điều ấy ai cũng thấu hiểu và sẻ chia. Nhưng trong cuộc sống đâu chỉ có chừng đó. Chỉ vì “cái Tôi” của mỗi cá nhân mà để bếp lửa nhà mình nguội lạnh. Có đáng không?

Hãy thấu hiểu và sẻ chia; thậm chí hy sinh cá nhân, tiết chế “cái Tôi” của mình. Để sau bao bộn bề lo toan, chúng ta được trở về.

Sỹ Hào

 

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!