Theo quyết định, đầu số 156 sẽ được dùng chung để tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu tên miền. Bộ TT-TT giao Trung tâm Internet Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Viễn thông và các doanh nghiệp triển khai việc tiếp nhận và xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền bằng phương thức nhắn tin qua đầu số 156.
Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông thực hiện kết nối, trao đổi thông tin trong hệ thống.
Các doanh nghiệp viễn thông bên cạnh việc phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ TT-TT sẽ phải thực hiện các quy trình tiếp nhận, lưu trữ, chuyển tiếp, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền theo hướng dẫn của Bộ TT-TT.
Việc triển khai áp dụng tra cứu thông tin tên miền áp dụng từ 1/3/2023.
Trước đó, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Cụ thể, khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Theo thống kê của Bộ TT-TT, 9 tháng năm 2022, tổng đài 5656 - Tổng đài tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ TT-TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh.
Trong đó, số lượt phản ánh tin nhắn rác là 25.476 lượt (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021); số lượt phản ánh cuộc gọi rác là 177.473 (tăng 34,2%), trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%. Số tin nhắn rác đã chặn 458,7 triệu tin (tăng 67,2% so với cùng kỳ năm 2021).