Đối tượng được phần mềm VHD giám sát cách ly tại nhà trong đợt thí điểm này là các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 hay còn gọi là F1. Việc triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà được thực hiện theo Công văn số 2286/UBND-VX ngày 8/7/2021 của UBND TP. Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1.
Hệ thống nền tảng quản lý cách ly y tế sẽ giúp thành phố quản lý toàn bộ các trường hợp cách ly tại nhà, đảm bảo giám sát thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế. Phần mềm quản lý tình trạng sức khỏe của các trường hợp cách ly, thống kê báo cáo kịp thời, chủ động trong phòng chống khi có dịch bệnh. Các chức năng kiểm tra đột xuất, đảm bảo cho việc giám sát trường hợp cách ly tuân thủ đúng quy định thông qua hệ thống định vị và hệ thống nhận diện khuôn mặt.
Theo đó, các trường hợp được cách ly tại nhà sẽ khai báo số điện thoại, nhận diện khuôn mặt và được kích hoạt vị trí cách ly bằng điện thoại thông minh của mình. Mỗi ngày, người cách ly sẽ khai báo y tế 3 lần và khai báo ngay nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như sốt, ho, khó thở... Qua đó, nhân viên y tế trực tiếp theo dõi những trường hợp cách ly sẽ kiểm tra được việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của người cách ly cũng như sức khỏe của họ để có hỗ trợ kịp thời.
Phần mềm sẽ được triển khai thí điểm tại ít nhất 1 phường, xã thuộc thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn tất giai đoạn thí điểm, Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Y tế sẽ phối hợp tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố triển khai nhân rộng trên toàn TP.Hồ Chí Minh.
Để chuẩn bị cho công tác triển khai thí điểm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration), các đơn vị chức năng tổ chức 4 lớp tập huấn trực tuyến với sự tham dự của 250 điểm cầu và tạo 22 kênh hỗ trợ cho Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận, huyện về trong triển khai Hệ thống quản lý, giám sát cách ly tại nhà bao gồm hỗ trợ nghiệp vụ và kỹ thuật. Các tổng đài viên của cổng 1022 cũng được tập huấn để sẵn sàng hỗ trợ cung cấp thông tin cho người dân.
Tuy nhiên, trong tình hình diễn biến Covid-19 như hiện nay, để triển khai thành công Hệ thống quản lý, giám sát cách ly tại nhà rất cần sự phối hợp, chung tay góp sức của các đơn vị liên quan cũng như sự hợp tác của các trường hợp F1 được cách ly tại nhà.