Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Chính sách dân tộc

TP. Cần Thơ: Tập trung nguồn lực phát triển vùng dân tộc thiểu số

PV - 14:34, 08/04/2019

TP. Cần Thơ hiện có 27 dân tộc thiểu số (DTTS) với 38.929 người, chiếm 3,11% tổng dân số toàn thành phố. Trong đó dân tộc Khmer chiếm 58,3% trên tổng số DTTS, tập trung đông nhất là ở 2 huyện Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh.

Ông Lương Văn Trừ, Trưởng Ban Dân tộc TP. Cần Thơ cho biết: để giải quyết các vấn đề khó khăn cho các địa phương, giúp các hộ đồng bào Khmer có cơ hội vươn lên, ngoài chính sách dân tộc của Nhà nước, từ năm 2015, Hội đồng Nhân dân TP. Cần Thơ đã ban hành một số nghị quyết, chính sách đặc thù nhằm phát triển kinh tế-xã hội nơi có đông đồng bào DTTS sinh sống.

Từ nghị quyết này, địa phương tranh thủ nguồn lực giải quyết một số vấn đề cơ bản trong cuộc sống của đồng bào. Chú trọng đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội như, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế cho Người có uy tín trong cộng đồng DTTS; Thực hiện Dự án khoa học “Dạy nghề và chữ viết Khmer cho người dân tộc Khmer tại huyện Cờ Đỏ” nhằm nâng cao dân trí, bảo tồn bản sắc văn hóa đồng bào Khmer.

Lãnh đạo Vụ Địa phương III, Ủy ban Dân tộc và Ban Dân tộc TP. Cần Thơ thăm khu dân cư tập trung huyện Cờ Đỏ. Lãnh đạo Vụ Địa phương III, Ủy ban Dân tộc và Ban Dân tộc TP. Cần Thơ thăm khu dân cư tập trung huyện Cờ Đỏ.

Từ việc triển khai các nghị quyết của HĐND, hàng trăm sinh viên đại học, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ chi phí học tập; 104 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo được hỗ trợ kinh phí mua đất với tổng kinh phí hỗ trợ trên 10 tỷ đồng.

Tại huyện Vĩnh Thạnh, để tạo điều kiện cho các hộ đồng bào nghèo an cư lập nghiệp, huyện xây dựng khu dân cư tập trung với diện tích 1.310m2, tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm xây dựng lắp đặt hệ thống điện, nước sạch đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bà con trong khu dân cư; xây dựng được 16 căn nhà đại đoàn kết bố trí cho 16 hộ vào ở. Hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 64 hộ có nhu cầu, với tổng số tiền 640 triệu đồng…

Thông qua chương trình ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, các hội, đoàn thể trên địa bàn cũng lập dự án cho các hộ nghèo cận nghèo, hộ khó khăn có nhu cầu vay vốn chăn nuôi, buôn bán và các chương trình vay vốn khác để cất nhà, đầu tư học tập…

Để tranh thủ thêm nguồn lực đầu tư cho đồng bào DTTS, từ cuối năm 2017, TP. Cần Thơ cũng đã triển khai thực hiện Đề án tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ phát triển kinh tế- xã hội nơi có đông đồng bào DTTS trên địa bàn Thành phố sinh sống. Qua đó, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị và Ban Dân tộc TP. Cần Thơ vận động Tổ chức ACEF xây dựng Làng hữu nghị Việt-Hàn tại thị trấn Cờ Đỏ hỗ trợ hộ nghèo đồng bào DTTS định cư.

Ông Nguyễn Trường Thọ, Phó Chủ tịch huyện Cờ Đỏ cho biết: Khi được Tổ chức ACEF hỗ trợ xây dựng 21 căn nhà cho đồng bào DTTS, huyện đã khảo sát chuẩn bị quỹ đất, đảm bảo trung bình mỗi hộ được nhận nhà ở có diện tích đất 72m2. Sau thời gian giao đất 2 tháng thì tiến hành xây dựng, ngày 4/4/2018 huyện đã tổ chức khánh thành và đưa 21 hộ đồng bào vào định cư. Đến nay, đồng bào đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền trong căn nhà mới.

Gia đình chị Thạch Thị Lành, xã Thới Xuân (huyện Cờ Đỏ) là một trong những hộ được về nhà mới ở Làng hữu nghị chia sẻ, ngày về nhà mới chị vui mừng xúc động trào nước mắt. Nhà nghèo, ở đậu trên đất người quen đâu dám nghĩ đến việc được ở trong một căn nhà khang trang như thế này.

Ngoài Làng hữu nghị Việt-Hàn, trước đó, huyện Cờ Đỏ đã xây dựng hoàn thành khu dân cư tập trung dành cho đồng bào DTTS ở xã Thới Xuân, hiện nay bố trí cho 87 hộ gặp khó khăn về nhà ở.

Ngoài ra, còn có khu dân cư ở ấp Vĩnh Nhuận, huyện Vĩnh Thạnh; khu dân cư tập trung tại quận Ô Môn đang giải quyết cho rất nhiều hộ DTTS có nhà ở an cư lập nghiệp vươn lên thoát nghèo.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, xác định, công tác dân tộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng, TP. Cần Thơ đã ban hành nhiều kế hoạch, dự án thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống. Không chỉ giải quyết để đồng bào an cư, Thành phố còn hỗ trợ tạo sinh kế cho hàng trăm hộ nghèo tăng thu nhập. Theo đó, giai đoạn 2016-2018, đã giảm 7,2% hộ nghèo; 100% đường trục liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; tỷ lệ hộ sử dụng điện, hộ xem truyền hình đạt 100%; trạm y tế đạt chuẩn quốc gia và có bác sĩ đạt 100%; thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn DTTS đạt khoảng 44,5 triệu đồng/người/năm...

Bên cạnh đó, việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc được các cấp quan tâm. Cán bộ làm công tác dân tộc được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ; đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức là người DTTS ngày càng tăng...

HẠNH NGUYÊN