Tăng cường truyền thông
Hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024, EVNNPC và 27 công ty điện lực thành viên đã thực hiện nhiều nhiều hoạt động tuyên truyền và vận động khách hàng, doanh nghiệp, người dân cùng chung tay tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” được EVNNPC lan tỏa đến khách hàng trên nhiều nền tảng số như: website, fanpage, tiktok, youtube, zalo…; tuyên truyền thông qua các ấn phẩm tại các điểm giao dịch, trụ sở của các đơn vị điện lực trong tháng 3/2024.
Đặc biệt, trong sự kiện “Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất” (từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3/2024), 100% các công ty điện lực thành viên EVNNPC đã vận động các tổ chức, cơ quan và khách hàng thực hiện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết trong 01 giờ đồng hồ. Với nhiều hoạt động truyền thông được triển khai trước, trong và sau sự kiện này, các đơn vị thành viên của EVNNPC đã đồng hành cùng với khách hàng hành động để từng bước thành thói quen tiết kiệm điện.
Đơn cử tại Tuyên Quang, theo ông Trần Xuân Hảo - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang, Công ty và các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã tắt hết các đèn chiếu sáng sân vườn, hành lang, biển tên (chỉ để lại một bóng đèn chiếu sáng tại phòng trực vận hành) trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất năm 2024.
Ngoài ra, cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Tuyên Quang còn tích cực tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 được tổ chức từ ngày 16/3/2024 đến ngày 31/3/2024; đồng thời thay avatar hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 trên facebook, zalo cá nhân đến hết tháng 3/2024, nhằm lan tỏa thông điệp ý nghĩa này tới người thân và bạn bè cùng tham gia hưởng ứng chiến dịch.
“Trong điều kiện nguồn điện ngày càng khó khăn hiện nay, để chiến dịch Giờ Trái đất không đơn thuần chỉ là sự kiện tắt đèn trong 1 giờ, mà với ý nghĩa “60+” hướng chúng ta nhận thức và hành động, thực hành “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” suốt 365 ngày trong năm”, ông Hảo chia sẻ.
Cũng như Công ty Điện lực Tuyên Quang, từ đầu năm 2024 đến nay, các đơn vị trực thuộc EVNNPC đã tích cực triển khai đồng loạt các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về sử dụng điện tiết kiệm. Qua đó, EVNNPC đã cùng với các đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường. Chỉ tính riêng trong 01 giờ đồng hồ hưởng ứng sự kiện “Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất” năm 2024, theo số liệu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 428.000 kWh (tương đương số tiền khoảng 858,9 triệu đồng).
Tiết kiệm điện là nhiệm vụ thường xuyên
Theo đại diện Bộ Công thương, Chiến dịch Giờ trái đất không chỉ diễn ra trong 1 giờ đồng hồ, mà mọi tổ chức, cá nhân cần thực hiện thường xuyên trong suốt 365 ngày của cả năm để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng thực sự trở thành thói quen. EVNNPC triển khai nhiều hoạt động để hướng tới mục tiêu này từ nhiều năm qua, nhất là trước bối cảnh khó khăn trong việc cung ứng điện.
Trong năm 2023, theo báo cáo của EVNNPC, tổng sản lượng điện thương phẩm của Tổng Công ty đạt 90,38 tỷ kWh, tăng 4,42% so với năm 2022, đạt kế hoạch EVN giao. Trong đó, tỷ lệ tổn thất điện năng của EVNNPC năm 2023 ở mức 4,07%, giảm 0,18% so với kế hoạch EVN giao.
Đặc biệt, EVNNPC đã chú trọng và thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện. Tổng sản lượng tiết kiệm điện năm 2023 trên địa bàn các tỉnh, thành phố phía Bắc (trừ TP. Hà Nội) đạt 1.937,39 triệu kWh. Cùng với đó, EVNNPC đã ký kết thoả thuận điều chỉnh phụ tải điện với 3.877/3.985 khách hàng sử dụng điện lớn, đạt tỷ lệ 97,29%, tiềm năng tiết giảm đạt 49.689MWh.
Những nỗ lực tiết kiệm điện của EVNNPC có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh diễn biến thời tiết ngày càng bất thường, ảnh hưởng đến nguồn cung ứng điện. Đây cũng là một trong những giải pháp để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.
Theo đại diện EVNNPC, năm 2024, Tổng Công ty xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhất là đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân 27 tỉnh, thành phía Bắc, trước mắt là mùa nắng nóng. Các nhiệm vụ, giải pháp trong quản lý kỹ thuật, đầu tư xây dựng nhằm cung ứng điện được tổ chức thực hiện đồng loạt từ cấp Tổng Công ty đến tất cả các đơn vị thành viên.
Trong Chỉ thị số 20/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, cả nước phải phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025. Để đạt mục tiêu này, một trong những nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền liên tục, rộng rãi để Nhân dân biết và thực hiện tiết kiệm điện; chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách, quy định của nhà nước về tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.