Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học

Cát Tường - 09:22, 04/11/2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân về dự thảo Thông tư ban hành quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ sở đào tạo sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo để tự đánh giá toàn bộ hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo nhằm không ngừng bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo. Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo để đánh giá và công nhận hoặc không công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo.

Các tổ chức, cá nhân khác có thể dựa vào bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo làm cơ sở để nhận định, đánh giá và tham gia phản biện xã hội đối với chương trình đào tạo của cơ sở đào tạo đại học mà họ quan tâm.

Kết quả kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được sử dụng làm căn cứ để xác định chất lượng giáo dục, vị thế và uy tín của cơ sở đào tạo; thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm; là một trong các tiêu chí để cơ quan có thẩm quyền xem xét hỗ trợ đầu tư, giao nhiệm vụ, xác định mức độ tự chủ; làm cơ sở cho người học lựa chọn cơ sở đào tạo và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực. 

Cơ sở đào tạo có các chương trình đào tạo tham gia kiểm định chất lượng theo quy định và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng được cơ quan có thẩm quyền ưu tiên lựa chọn để đầu tư phát triển, được thực hiện quyền tự chủ cao hơn. 

Dự thảo đưa ra bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo với 8 tiêu chuẩn, 51 tiêu chí, gồm:

Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo (6 tiêu chí); Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo (7 tiêu chí); Hoạt động dạy và học (6 tiêu chí); Đánh giá kết quả học tập (7 tiêu chí); Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên (8 tiêu chí); Các dịch vụ hỗ trợ người học (6 tiêu chí); Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị (9 tiêu chí); Đầu ra và kết quả đầu ra (5 tiêu chí).

Quy trình kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo bốn bước: Tự đánh giá; Đánh giá ngoài; Thẩm định kết quả đánh giá; Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo là 05 năm.

Tin cùng chuyên mục
Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ngày 22/11, tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đến dự có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Nông Thị Hà; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố cùng 250 đại biểu đại diện cho gần 170.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.