Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

“Thử thách dọn rác”- trào lưu cần được nhân rộng

PV - 15:52, 22/03/2019

Ngày 5/3, tài khoản Byron Roman trên mạng xã hội Facebook gây chú ý khi đăng tải hình ảnh trước và sau khi dọn đống rác ngổn ngang trên một khu đất, đồng thời khởi xướng trào lưu có tên "Thử thách dọn rác".

Các tình nguyện viên dọn hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt). Các tình nguyện viên dọn hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt).

Phong trào ngay lập tức nhận được những lượt thích, chia sẻ với những con số lên đến vài trăm nghìn chỉ trong thời gian ngắn và được đông đảo thanh niên tại nhiều nước trên thế giới thực hiện. Đây là một hoạt động đáng khuyến khích khi mà vấn đề môi trường ô nhiễm không chỉ là vấn đề bức bối ở riêng quốc gia nào.

Trong những ngày vừa qua, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã rất tích cực hưởng ứng phong trào này, hiện thực hóa một thông điệp ý nghĩa về môi trường bằng cách bắt tay dọn dẹp tại nhiều di tích, thắng cảnh cũng như môi trường quanh nơi mình sống.

Hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) được trả lại vẻ thơ mộng, sạch đẹp nhờ hành động ý nghĩa của các tình nguyện viên. Những bao rác được xếp thành chữ "I love Đà Lạt" như lời gửi gắm tình yêu của nhóm bạn. Hàng chục túi rác lớn được hai bạn trẻ thu gom tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Những đống rác chất cao như núi đã biến mất khi nhiều cá nhân, tổ chức bắt tay vào làm sạch. Thành quả của họ được đăng tải trên mạng xã hội như một cách truyền tải đầy sáng tạo, mới mẻ thông điệp về trách nhiệm của mỗi cá nhân trong bảo vệ môi trường sống. Đặc biệt, những hình ảnh đẹp của các tình nguyện viên ở Đà Lạt đã được xuất hiện trên tạp chí nổi tiếng Boredpanda là một trong 30 màn tham gia thử thách dọn rác nhanh-gọn-lẹ của giới trẻ toàn cầu.

Dọn rác đã bước từ Facebook ra ngoài đời thực, trở thành một hiệu ứng truyền thông lan rộng mạnh mẽ trong cộng đồng với những ý nghĩa xã hội tích cực không thể phủ nhận nếu mỗi cá nhân đều có ý thức giữ gìn, làm sạch môi trường sống của mình, quanh mình thì sẽ chẳng bao giờ là quá muộn.

HẢI NINH

Tin cùng chuyên mục
Kiến trúc di sản nhà rường Huế trong dòng chảy hiện đại

Kiến trúc di sản nhà rường Huế trong dòng chảy hiện đại

Trong kiến trúc xây dựng xưa cũ, nhà rường Huế là một phần quan trọng, độc đáo của văn hóa Huế. Trong dòng chảy hiện đại, kiến trúc di sản nhà rường Huế với tuổi đời gần 400 năm đã xuất hiện những xu thế tích cực, phù hợp với mục đích và công năng sử dụng mới.