Thủ đoạn tinh vi
Lo lắng, hoảng hốt là cảm giác chung của nhiều người, khi nhận được tin nhắn từ tổng đài của ngân hàng mình đang sử dụng, thông báo việc tài khoản đang bị tấn công, cần truy cập ngay đường link bên dưới để tăng cường bảo mật cho tài khoản. Tuy nhiên, khi truy cập và làm theo hướng dẫn, toàn bộ số tiền trong tài khoản sẽ bị mất sạch.
Chị Vũ Thị T. ở quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội chia sẻ, vừa qua chị nhận được tin nhắn từ đầu số "VietcomBank" với nội dung: "Ứng dụng VCB Digibank của bạn được phát hiện kích hoạt trên thiết bị lạ", kèm đường link yêu cầu đăng nhập "để đổi thiết bị hoặc hủy để tránh mất tài sản".
Sau khi nhập tên tài khoản và mật khẩu ngân hàng, chuẩn bị bấm nút "đăng nhập", thì chị phát hiện tên miền ngân hàng có thêm đoạn ký tự "ms.top", không giống tên miền chính thức. Khi liên lạc với nhân viên ngân hàng, chị T. được thông báo đây là một chiêu thức lừa đảo mới.
Điều đáng nói, tin nhắn từ đối tượng lừa đảo xuất hiện trong luồng tin nhắn của ngân hàng, dễ gây nhầm lẫn rằng đó là tin nhắn do ngân hàng gửi.
Thời gian qua thủ đoạn tội phạm này đã xảy ra tại rất nhiều địa phương. Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã đưa ra cảnh báo người dân về thủ đoạn phạm tội nguy hiểm này.
Chuyên gia khuyến cáo
Trao đổi với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, Thượng tá công an, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học) cho biết. Khi mở tài khoản ngân hàng, người dân thường đăng ký số điện thoại di động cá nhân, để thiết lập chế độ nhận thông báo từ ngân hàng khi tài khoản có biến động về số dư.
Để thực hiện việc này, các ngân hàng sẽ đăng ký độc quyền tin nhắn định danh thương hiệu (SMS Brand name) tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn, gọi điện hàng loạt đến các khách hàng để chăm sóc, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới… tới tệp khách hàng của mình. Lợi dụng đặc điểm tâm lý của người dân, là luôn tin tưởng vào nội dung các tin nhắn định danh của ngân hàng nơi mở tài khoản, mà thủ đoạn lừa đảo mạo danh tin nhắn ngân hàng đã xuất hiện.
Trước tình trạng trên, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu đưa ra khuyến cáo sau: Trước hết, người dân cần nắm rõ địa chỉ trang web chính thức của ngân hàng và chỉ nên truy cập Internet Banking của ngân hàng theo đường dẫn chính thức hoặc sử dụng ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng để thực hiện các giao dịch qua tài khoản.
Bên cạnh đó, Tiến sĩ Hiếu cũng thông tin, các ngân hàng sẽ không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập dịch vụ Digibank. Do đó, các tin nhắn có đường link đăng nhập dịch vụ đều là giả mạo.
Một số chi tiết đặc biệt quan trọng mà Tiến sĩ Hiếu khuyến cáo, đó là mã OTP, số tài khoản, số thẻ tín dụng... không được để lộ hoặc cung cấp, điền vào những Website lạ, không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, người dân cũng không nên cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng.
Trường hợp trót bấm vào đường Link và bị lộ thông tin, Tiến sĩ Hiếu cho biết, người dân cần khóa dịch vụ Digibank khẩn cấp, bằng tin nhắn với cú pháp do bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng đó cung cấp, hoặc đến các điểm giao dịch (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.
Khi xảy ra rủi ro mất tiền hoặc trong tình huống nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần chủ động khóa tài khoản, thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking; liên hệ ngay với ngân hàng hoặc đến điểm giao dịch gần nhất yêu cầu tạm khóa dịch vụ thẻ ngân hàng điện tử, đồng thời liên hệ, trình báo ngay với Công an địa phương.