Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Thành phố không có ô tô

PV - 09:53, 08/10/2018

Một thành phố ở Tây Ban Nha đã vắng bóng những chiếc xe hơi suốt 19 năm qua. Nhờ đó, người dân tại đây được hưởng bầu không khí trong lành, tỷ lệ ô nhiễm giảm 61% và không có người chết vì tai nạn giao thông từ năm 2009 trở lại đây.

Thành phố không có ô tô Một góc thành phố nhìn từ trên cao.

Có thể coi Pontevedra, Galicia, Tây Ban Nha, là thành phố mơ ước và đáng sống. Thị trưởng thành phố, ông Miguel Anxo Fernández Lores cho biết: "Với chúng tôi, đây chính là thiên đường".

Đi bộ theo các con đường ở Pontevedra, du khách không nghe thấy tiếng động cơ ồn ào, hay tiếng còi báo, thay vào đó là tiếng người nói cười, hay tiếng chim ríu rít. "Trước khi tôi là thị trưởng, mỗi ngày khoảng 14.000 ô tô lưu thông qua con phố này. Số lượng xe hàng ngày thậm chí còn nhiều hơn cư dân sống tại đây", thị trưởng Lores nhớ lại.

Lores trở thành thị trưởng TP. Galicia từ năm 1999. Triết lý của ông rất đơn giản: Sở hữu một chiếc xe hơi không cho bạn quyền chiếm không gian công cộng.

Quay trở lại quá khứ, thời điểm Pontevedra còn cho phép lưu hành ô tô, lượng xe lưu thông mỗi ngày quá lớn dẫn tới tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, thậm chí còn cao hơn ở Paris. Nhưng đến nay, mọi thứ đã thay đổi. Ô nhiễm không khí giảm 70% kể từ năm 2013. Thành phố cũng ghi nhận không có tai nạn chết người vì giao thông từ năm 2009.

Thành phố không có ô tô Các con phố yên bình chỉ có người đi bộ và đi xe đạp.

Hiện trong trung tâm thành phố, 70% hoạt động di chuyển là đi bộ. Bên ngoài ngoại ô thành phố có các bãi gửi xe ngầm cỡ lớn, thay thế cho bãi đỗ trên đường. Muốn vào trung tâm thành phố, người dân phải gửi xe phía ngoài. Thậm chí ngay tại vùng ngoại ô, người tham gia giao thông cũng không lái xe vượt quá tốc độ 30km/h. Từ bãi đỗ xe đi bộ vào trung tâm thành phố chỉ mất khoảng 10 phút.

Lệnh cấm xe của thị trưởng Lores ban đầu vấp phải nhiều sự phản đối kịch liệt từ hàng trăm doanh nghiệp. Pontevedra cũng đối diện với nhiều ý kiến trái chiều, nhưng đến nay, phần lớn người dân hài lòng với cuộc sống không ô tô. 3/4 người dân dùng ô tô trước kia, đến nay chuyển sang đi xe đạp hoặc đi bộ. Trung tâm thành phố đón nhận thêm 12.000 cư dân mới.

"Đây là thành phố lý tưởng với người thích đi bộ. Bạn có thể lang thang khắp khu vực trung tâm chỉ mất 25 phút. Có những điều người ta chỉ trích, nhưng không thể từ chối mô hình này", kiến trúc sư Rogelio Carballo Soler nhận xét.

Với Thị trưởng Lores, cuộc sống ở Pontevedra thực sự là thiên đường. "Tôi từng sống ở Madrid hay nhiều nơi khác, nhưng với tôi, đây mới là thiên đường. Đây cũng là nơi lý tưởng để các cặp đôi sinh con", ông nói.

Pontevedra giảm hẳn ô nhiễm, không còn nạn tắc đường, nhờ thế trở thành nơi đáng sống ở châu Âu.

PV

Tin cùng chuyên mục
Quyết sách giúp vùng đồng bào DTTS và miền núi Quảng Nam phát triển bền vững

Quyết sách giúp vùng đồng bào DTTS và miền núi Quảng Nam phát triển bền vững

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình MTQG 1719) được xem là một quyết sách đặc biệt giúp Quảng Nam thực hiện mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện, đến nay, Chương trình đã bước đầu phát huy hiệu quả, làm đổi thay bộ mặt của vùng DTTS và miền núi của tỉnh.