Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Thành lập nhóm “Cùng sở thích” để làm đường

PV - 09:36, 08/06/2018

Thượng Sơn (Vị Xuyên, Hà Giang) là xã còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về giao thông. Với tiêu chí “Đường thông thì cuộc sống mới”, bà con ở các thôn tích cực hưởng ứng phong trào thành lập Nhóm cùng sở thích mở đường giao thông.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Sơn, nếu chỉ trông chờ vào các dự án của tỉnh và nguồn vốn Nhà nước đầu tư sẽ rất khó khăn. Vì thế cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực vận động bà con tự bỏ vốn, ngày công để mở mới và tiến tới bê-tông hóa các tuyến đường giao thông liên thôn.

Tuyến đường dài 17km từ trung tâm xã Thượng Sơn vào thôn Đán Khao đang được thi công. (Ảnh tư liệu) Tuyến đường dài 17km từ trung tâm xã Thượng Sơn vào thôn Đán Khaođang được thi công. (Ảnh tư liệu)

 

Từ sự vận động của xã, trong năm 2017, liên tục các Nhóm cùng sở thích làm đường ở Thượng Sơn được thành lập; mỗi nhóm có từ 20-30 hộ, tự vận động nhau bỏ tiền của, công sức làm mới và mở rộng các tuyến đường. Mở đầu là Nhóm cùng sở thích của thôn Hạ Sơn đã chung tay mở mới 800m đường, rộng 2,5m với hơn 200 ngày công. Tiếp đó là Nhóm cùng sở thích thôn Khuổi mở mới 1,6km đường rộng 3m và 900m đường rộng 2,5m với tổng số tiền đóng góp 26,5 triệu đồng.

Giữa năm 2017, Nhóm cùng sở thích ở thôn Khuổi Luông tự nguyện đóng góp ngày công mở được 1,5km đường. Cùng thời điểm, các Nhóm cùng sở thích mở đường của thôn Trung Sơn đã tự nguyện bỏ ra 150 triệu đồng thuê máy xúc mở mới được 3km đường rộng 4m đóng góp thêm 100 ngày công, san lấp mặt bằng và làm rãnh thoát nước.

Hiệu quả lan tỏa, đầu năm 2018, các Nhóm cùng sở thích hai thôn Khuổi Luông, Cao Bành mở thêm được 3km đường với tổng kinh phí tự đóng góp hơn 60 triệu đồng và trên 110 ngày công; bà con thôn Vằng Luông đóng góp được 74 triệu đồng thuê máy xúc mở mới 3,8km đường rộng 3m.

Ông Nguyễn Trung Kiên chia sẻ, trong tương lai, mô hình Nhóm cùng sở thích mở đường giao thông ở xã Thượng Sơn sẽ là nhân tố chủ lực góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội cũng như thay đổi diện mạo của xã.

TÙNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục
Thăm làng gốm của người Chăm nổi tiếng ở Ninh Thuận

Thăm làng gốm của người Chăm nổi tiếng ở Ninh Thuận

Gốm Bàu Trúc của người Chăm Ninh Thuận mang đặc trưng bởi nhiều nét riêng, từ cách làm cho đến cách nung để có những sản phẩm độc đáo nhất. Do vậy, làng nghề gốm ở Ninh Thuận không chỉ nổi tiếng bởi những sản phẩm chất lượng, mà còn là điểm đến trải nghiệm ấn tượng với nhiều du khách trong và ngoài nước.