Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Tin tức

Tây Nguyên: Tập trung mọi nguồn lực ứng phó mưa lũ

PV - 11:14, 09/08/2019

Ngày 8/8, ông Mai Trọng Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Ban CHPCTT&TKCN) tỉnh Đăk Lăk cho biết, do ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông trên cao, từ ngày 6/8 đến sáng 8/8, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to. Mưa lớn xảy ra tại các huyện Ea Súp; Buôn Đôn; huyện Cư M’gar; Krông Ana và TP. Buôn Ma Thuột.

Tại Ea Súp đã có 1 người tử vong, 614 ngôi nhà bị ngập. Xã Ya Tờ Mốt bị chia cắt do Tỉnh lộ 1-đoạn qua cầu Đăk Bùng bị ngập sâu; hơn 6.000ha cây trồng các loại bị ngập, nhiều gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi. Tại huyện Buôn Đôn và TP. Buôn Ma Thuột, mưa lớn gây ngập lụt cục bộ, chia cắt giao thông ở nhiều điểm khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng, nhiều hộ trong khu vực nguy hiểm đã được di dời đến nơi an toàn; nhiều diện tích lúa, hoa màu, diện tích nuôi cá bị ngập, nhiều gia súc, gia cầm bị cuốn trôi. Tại huyện Cư M’gar, mưa lũ cũng đã làm 1 người chết, gần 300ha lúa và nhiều diện tích hoa màu, cây trồng khác và hàng nghìn vật nuôi bị thiệt hại. Huyện đang tổ chức vận động một số hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ mất an toàn cao.

Mưa lớn gây ngập lụt tại Đăk Lăk. Mưa lớn gây ngập lụt tại Đăk Lăk.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, Ban CHPCTT&TKCN cấp huyện, cấp xã đã cử cán bộ tổ chức trực tại các vị trí đường bị ngập sâu, không cho người dân qua lại; huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm, di dời tài sản, vật nuôi. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động 555 lượt chiến sĩ đến các huyện Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M’gar, TP. Buôn Ma Thuột để kịp thời ứng cứu, giúp người dân sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Ban CHPCTT&TKCN tỉnh Đăk Lăk cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ thực hiện các giải pháp ứng phó, đảm bảo an toàn công trình và Nhân dân vùng hạ du.

Tình trạng ngập lụt tại Đăk Lăk Tình trạng ngập lụt tại Đăk Lăk.

Tại tỉnh Đăk Nông, ông Lê Viết Thuận, Chánh Văn phòng Ban CHPCTT&TKCN tỉnh Đăk Nông cho biết, các huyện phía Nam tỉnh Đăk Nông vẫn đang có mưa lớn, kéo dài khiến nhiều nơi bị ngập úng. Chiều ngày 7/8, mưa lớn kéo dài khiến đất đá sạt lở, vùi lấp căn nhà gồm 3 người tại trú xã Đăk Sin, huyện Đăk R’lấp là Trần Văn H. (SN 1991) và chị Đỗ Thị Y. (SN 1994) đang mang thai cùng con gái Trần Thị D. (SN 2017). Do khu vực gia đình các nạn nhân sinh sống là lòng hồ thủy điện, ít người qua lại nên đến sáng 8/8, người dân mới phát hiện sự việc và thông báo đến chính quyền địa phương. Đến gần 14h30 ngày 8/8 lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 3 nạn nhân bị chôn vùi dưới đất.

NHÓM PV-CTV TÂY NGUYÊN