Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

Tây Nam bộ: Khởi đầu năm mới với khí thế lao động mới

PV - 15:11, 25/02/2019

Nếu như trước đây, người dân quan niệm “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, thì nay người dân Tây Nam bộ đã dần từ bỏ thói quen ấy. Những ngày đầu năm mới, thậm chí ngay cả trong những ngày Tết, nhiều ngư dân, nông dân ở các tỉnh vùng Tây Nam bộ đã bắt tay vào lao động sản xuất cho kịp thời vụ, với mong muốn có một năm kinh tế ổn định và phát triển.

Nông dân huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu thu hoạch tôm. Nông dân huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu thu hoạch tôm.

Sau những ngày nghỉ Tết, nông dân huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu đã bắt tay vào vụ thu hoạch tôm càng xanh. Mùng 4 Tết, những vuông tôm ở đây bắt đầu nhộn nhịp, đông vui. Năng suất cao, được giá, chi phí đầu tư thấp… vụ tôm càng xanh năm nay giúp nông dân Bạc Liêu trúng mùa, trúng giá. Anh Nguyễn Văn Thạch, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân cho biết: “Giá tôm hiện nay trung bình khoảng 130.000 đồng/kg, cao hơn từ 20-30 ngàn đồng so với trước Tết. Mỗi hecta vuông tôm cho lợi nhuận từ 20 triệu đồng trở lên và rất dễ bán, thương lái thu mua tận vuông”.

Không chỉ nhộn nhịp ở vuông tôm mà không khí lao động của ngư dân vùng biển cũng nhộn nhịp không kém. Ra khơi đón Tết trên biển, hàng nghìn ngư dân ở Cà Mau trở về trong niềm vui khi tàu đầy ắp tôm cá, giá cả tăng cao. Tại các cửa biển như Khánh Hội, Sông Đốc, Rạch Gốc (Cà Mau)… đồng loạt ra khơi thả những mẻ lưới đầu tiên nhằm lấy lộc đầu năm.

Sau bốn ngày, tàu trở vào đất liền với các khoang đầy ắp tôm cá. Chiều mùng 4 Tết, các vựa cá ở thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển nhộn nhịp khi tàu thuyền vào buôn bán các loại hải sản. Ngư dân Tô Văn Mến là bạn đi tàu tại Rạch Gốc phấn khởi cho biết: “Mẻ cá đầu năm này là lộc may mắn cho cả năm. Anh em chúng tôi luôn hy vọng và tin tưởng khởi đầu một năm no đủ. Hiện giá các loại cá thu mua tại vựa bình quân tăng hơn 25.000 đồng mỗi kg, đem về nguồn thu hàng trăm triệu đồng cho chủ tàu, còn bạn tàu như tôi cũng tăng thu nhập gấp 3 lần so với trước Tết”.

Nông dân huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu vui mừng thu hoạch mẻ tôm đầu năm mới. Nông dân huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu vui mừng thu hoạch mẻ tôm đầu năm mới.

Tại Tổ đan lục bình ở thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ, tiếng nói cười rộn ràng làm không khí đầu năm nơi đây thêm náo nức. Tổ đan lục bình là một trong rất nhiều “trái ngọt” của Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại TP. Cần Thơ. 15 năm qua, Chương trình này đã góp phần thúc đẩy những vùng ngoại thành chuyển mình, khởi sắc. Ngay đầu năm Tổ đã nhận được nhiều đơn đặt hàng nên các thành viên vui lắm. Chị Sơn Thị Lang, Tổ trưởng Tổ đan lục bình ấp Thới Hoà B, thị trấn Cờ Đỏ cho biết: được Hợp tác xã Kim Hưng (quận Cái Răng) tin tưởng, giao làm đầu mối phân phối nguyên liệu và thu gom sản phẩm. Từ chỗ chỉ có gần 20 chị tham gia ban đầu, nay Tổ đan lục bình đã thu hút 130 chị em, trong đó, đa phần là phụ nữ dân tộc Khmer, với thu nhập trung bình 100.000-120.000 đồng/người/ngày. Còn đợt hàng đầu năm này, những chiếc giỏ thời trang tinh xảo được kết từ lục bình được rất nhiều khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng nên sau Tết chúng tôi hoạt động lại ngay để kịp giao hàng”.

Với tâm thế sẵn sàng trong những ngày đầu của năm mới, bà con ở nhiều địa phương các tỉnh Tây Nam bộ đang hăng hái thi đua lao động, quyết tâm giành thắng lợi mới trong năm 2019, mang lại sự ấm no, sung túc cho mọi nhà.

N.TÂM

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!