Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Tin tức

Sáp nhập thôn bản ở Yên Bái: Còn nhiều khó khăn

PV - 13:47, 17/10/2018

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tiến hành rà soát lại toàn bộ số thôn, bản và xây dựng đề án về sáp nhập, đổi tên thôn, bản, tổ dân phố. Tuy nhiên, vì nhiều lý do như địa hình rộng chia cắt, giao thông đi lại khó khăn… nên việc sắp xếp lại thôn bản tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Xã Bản Công mặc dù cách trung tâm huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không xa nhưng việc sáp nhập thôn bản đang là vấn đề khó giải quyết ở địa phương. Xã vốn có 5 thôn, nhưng mỗi thôn lại nằm ở một khu riêng biệt. Các thôn liền kề cũng cách nhau vài cây số, xa nhất đến 10 cây số. Bên cạnh đó, tuy số hộ mỗi thôn của xã không nhiều nhưng diện tích đất tự nhiên lại khá rộng. Như thôn Bản Công chỉ có 121 hộ, nhưng diện tích đất tự nhiên lại lên tới hơn 4 nghìn ha, hay như các thôn khác cũng dao động từ 1 nghìn đến 2 nghìn ha, dẫn tới tình trạng khó quản lý khi sáp nhập.

Việc sắp xếp, sáp nhập thôn, bản ở Yên Bái gặp nhiều khó khăn do địa hình rộng, chia cắt. Việc sắp xếp, sáp nhập thôn, bản ở Yên Bái gặp nhiều khó khăn do địa hình rộng, chia cắt.

Ông Tráng A Hồ, Chủ tịch UBND xã Bản Công cho biết trên cơ sở rà soát, đối chiếu với tiêu chí quy định phải bảo đảm 200 hộ trở lên. Tuy nhiên, xã không có thôn nào bảo đảm được quy định, các thôn, bản chia cắt, mỗi thôn có nhiều chòm dân cư và các chòm không tập trung nên rất khó quản lý nếu như sáp nhập. Do đó, xã Bản Công đề nghị được giữ nguyên hiện trạng các thôn trên địa bàn xã.

Được biết, huyện Trạm Tấu hiện có 69 thôn, tổ dân phố, trong đó gồm có 64 thôn và 5 tổ dân phố. Trong số này, có 62 thôn dưới 200 hộ, 5 tổ dân phố có số hộ dưới 300 hộ. Nếu như đối chiếu với các quy định trên thì huyện Trạm Tấu chỉ có một xã bảo đảm đủ tiêu chí, các xã còn lại không xã nào bảo đảm đủ theo tiêu chí của Bộ Nội vụ. Xã được tiêu chí này lại mất tiêu chí kia. Trong 69 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện, chưa có thôn, bản nào bảo đảm đủ tiêu chuẩn.

Theo ông Giàng A Thào, Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết, để khắc phục những khó khăn trên, huyện đã xây dựng phương án sắp xếp thôn, tổ dân phố trên nguyên tắc phù hợp với thực trạng, đặc điểm, truyền thống văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo của mỗi địa phương bảo đảm thuận lợi cho sinh hoạt sản xuất của nhân dân, không chia tách các thôn, tổ dân phố đang hoạt động ổn định để thành lập thôn mới.

Theo đó, huyện Trạm Tấu tiến hành sáp nhập 69 thôn, tổ dân phố thành 57 thôn, tổ dân phố. Theo phương án này, huyện có 4 thôn đủ điều kiện 200 hộ, 50 thôn dưới 200 hộ và 3 tổ dân phố dưới 300 hộ. Đối với các thôn bản điều kiện địa hình miền núi, giao thông đi lại khó khăn, địa bàn rộng, các hộ dân phân bố rải rác, khó khăn trong công tác quản lý đều được giữ nguyên.

Sắp xếp thôn, tổ dân phố là việc làm cần thiết nhằm bảo đảm quy định và tăng cường công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời, góp phần tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị ở cơ sở, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Với những nỗ lực của mình, tin rằng huyện Trạm Tấu nói riêng, cũng như tỉnh Yên Bái nói chung sẽ tháo gỡ khó khăn, sớm hoàn thành kế hoạch, thành công thực hiện việc sáp nhập thôn bản.

HOÀNG QUÝ