Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn: Trà giảo cổ lam Na Rì

PV - 16:18, 04/09/2019

Sản phẩm Trà giảo cổ lam của HTX Trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu (xã Lạng San, huyện Na Rì) đã được Hội đồng bình chọn xếp hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh năm 2018.

Giảo cổ lam là một loại thảo dược quý trong y học, có tác dụng điều chỉnh các rối loạn tiêu hóa cơ thể như mỡ máu, đường huyết, huyết áp, tim mạch... Theo các nhà khoa học, thành phần giảm cổ lam có nhiều Saponin giống nhân sâm chống lại sự lão hóa và ngăn ngừa bệnh tật, làm tăng tính thích nghi của cơ thể, giải độc mạnh. Ngoài ra, giảo cổ lam có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của khối u. Giúp giấc ngủ sâu, tăng cường máu lên não, ngăn ngừa chứng lú lẫn ở người già và có khả năng chống ung thư.

baodantoc_tra_giao_co

Xã Lạng San (huyện Na Rì) là nơi có khí hậu mát mẻ, có lượng mưa, độ ẩm quanh năm, phù hợp để trồng nhiều loại cây dược liệu. Bên cạnh việc thu hái dược liệu tự nhiên ở trong rừng hay các vùng núi đá cao, người dân địa phương đã bắt đầu biết cách nhân giống và đưa về trồng để phát huy giá trị kinh tế. Từ năm 2014, HTX Trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu được thành lập, mục tiêu liên kết trồng và chế biến các sản phẩm dược liệu, giúp nông dân phát triển kinh tế hộ, phát huy giá trị của cây dược liệu địa phương.

Một số sản phẩm của HTX Trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu như sâm cau, hà thủ ô đỏ, chè dây, cà gai leo, ban lá dính, kim ngân hoa, ba kích tím,… Trong đó nổi bật là sản phẩm trà thảo dược giảo cổ lam được thu hái theo tiêu chuẩn quốc tế FairWild (thu hái tự nhiên bền vững). Đây là sản phẩm được huyện Na Rì lựa chọn tham gia chương trình “Mỗi, xã phường một sản phẩm” và đã được gắn 3 sao OCOP cấp tỉnh năm 2018.

Theo anh Hoàng Văn Luân (Giám đốc HTX Trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu), giảo cổ lam thường được thu hái trong thời gian từ tháng 3, tháng 4. Trung bình mỗi vụ HTX thu mua hơn 2 tấn nguyên liệu giảo cổ lam tươi từ các thành viên và người dân địa phương. Sản phẩm xuất bán chủ yếu cho Công ty cổ phần sản phẩm thiên nhiên Dược Khoa (Hà Nội), các phòng khám đông y và chuỗi cửa hàng sản phẩm OCOP trong tỉnh.

Sau khi đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh, HTX Trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu tiếp tục hoàn thiện sản phẩm Trà giảo cổ lam, thay đổi từ dạng khô đóng gói túi hút chân không chuyển sang dạng sản phẩm trà túi lọc, tiện lợn hơn. Hiện nay HTX đã hoàn thiện thủ tục đăng ký nâng cấp sản phẩm thảo dược giảo cổ lam trong chương trình OCOP cấp tỉnh năm 2019. Tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, nhà xưởng, máy sấy, máy làm viên liên hoàn, chú trọng phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm giảo cổ lam tại các thị trường ngoài tỉnh.

(Chuyên mục này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương)

LÊ TRANG