Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Chính sách dân tộc

Quyết tâm chấm dứt nạn tảo hôn

PV - 17:48, 08/06/2018

Thực hiện Đề án “giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2015-2025”, thời gian vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực triển khai thực hiện các mục tiêu, giải pháp được đặt ra trong đề án. Theo đó, bước đầu đã có sự chuyển biến.

Theo thông tin từ Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh, năm 2015, Ban Dân tộc đã khảo sát thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn 11 huyện, thành phố có đông đồng bào DTTS sinh sống. Kết quả cho thấy: Vùng DTTS của tỉnh Quảng Ninh tại thời điểm khảo sát không có hôn nhân cận huyết thống, nhưng có 81 trường hợp tảo hôn, trong đó, có 11 cặp vợ chồng lấy nhau khi cả hai vợ chồng đều chưa đủ tuổi kết hôn. Hai địa phương có nhiều người tảo hôn nhất là huyện Hoành Bồ (39 người) và Hải Hà 22 người.

Quảng Ninh tích cực tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình tới người DTTS. Quảng Ninh tích cực tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình tới người DTTS.

Để loại bỏ tình trạng tảo hôn, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã tích cực phối hợp các sở, ngành, địa phương, tuyên truyền, vận động tới người dân. Ban Dân tộc cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho các tuyên truyền viên.

Cụ thể từ năm 2015 đến nay, Quảng Ninh đã mở hơn 500 hội nghị tuyên truyền; lớp tập huấn; cấp, phát gần 100.000 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; có trên 110.000 lượt người được tham gia các hội nghị tuyên truyền, tập huấn.

Ngoài ra, Ban Dân tộc đã kịp thời mở chuyên mục riêng tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của Ban. Tại chuyên mục này, Ban đã đăng tải trên 300 tin, bài viết về vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống;

Qua các biện pháp tích cực trên, vấn nạn tảo hôn trên địa bàn Quảng Ninh đã dần có những bước chuyển biến tích cực. Trong hai năm 2016- 2017, tỉnh Quảng Ninh chỉ phát sinh 22 trường hợp tảo hôn (trong đó: huyện Hoành Bồ có 09 người, TP. Móng Cái 04 người, huyện Vân Đồn 04 người, huyện Đông Triều 03 người, huyện Tiên Yên 02 người).

Con số này tuy đã giảm nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tảo hôn. Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có Văn bản số 600/UBND-NLN3 ngày 29/01/2018 chỉ đạo “tiếp tục thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số “.

Theo đó, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh và UBND huyện Hoành Bồ tổ chức tọa đàm về thực trạng và giải pháp đẩy lùi tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên tỉnh tổ chức diễn đàn Thanh-thiếu niên DTTS nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại một số trường phổ thông dân tộc nội trú trên đại bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tuyên truyền hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đối với đội ngũ Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh; sẽ cấp phát khoảng 10.000 tờ gấp tới địa chỉ cụ thể và giám sát việc sử dụng tờ gấp đạt hiệu quả.

THIÊN ĐỨC