Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

Quảng Bình: Dự án khu neo đậu tàu thuyền Chợ Gộ vừa thi công đã phát sinh bất cập

Khánh Ngân - 13:45, 22/04/2022

Khu neo đậu tàu thuyền Chợ Gộ (Quảng Bình) được đầu tư gần 57 tỷ đồng. Mặc dù dự án mới bắt đầu thi công những hạng mục đầu tiên, nhưng việc đổ thải, vận chuyển bùn đất… đã có phát sinh nhiều vấn đề bất cập.

Bùn đất được tập kết ngay tại điểm giao nhau giữa Quốc lộ 9B và Đường Hồ Chí Minh
Bùn đất được tập kết ngay tại điểm giao nhau giữa Quốc lộ 9B và Đường Hồ Chí Minh

Khu neo đậu tránh trú báo tàu cá Nhật Lệ, tỉnh Quảng Bình (Dự án Khu neo đậu Chợ Gộ), được triển khai xây dựng ở xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt theo Quyết định số 1784/QĐ-UBND, ngày 16/6/2021. Theo đó, công trình được giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư gần 57 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án đến hết tháng 6/2022. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng có sức chứa 150 tàu thuyền và phương tiện nghề cá có công suất lên đến 90CV tránh trú trong điều kiện có thiên tai.

Theo Quyết định phê duyệt dự án, luồng từ cửa lạch Vĩnh Tuy vào khu neo đậu có cao độ -2,5m. Bên cạnh đó, phải nạo vét lòng âu chứa thuyền… Do đó, khối lượng bùn đất phải chuyển đi bãi thải là rất lớn. Để Dự án kịp tiến độ, dòng xe tải chở bùn đất chạy từ công trình lên Quốc lộ 9B đoạn đi qua xã Vĩnh Ninh là rất lớn. 

Điều đáng nói là, tình trạng xe chở bùn đất rơi vãi, gây ra nhiều nỗi bất bình cho người đi đường. Đặc biệt, những hộ gia đình sống hai bên quốc lộ này phải gánh chịu ô nhiễm từ bụi đất vào ngày nắng, những ngày mưa thì lầy lội. Ngay cả trên tuyến Đường Hồ Chí Minh, nơi có lưu lượng phương tiện giao thông đi lại nhiều, bùn đất cũng rơi vãi khắp nơi.

Anh Đặng Văn Anh, một người dân tại địa phương bức xúc: “Dàn xe tải có logo Linh Lân chở bùn đất từ công trình chạy cả ngày. Đa phần được che chắn sơ sài, lại chở bùn nước nên rơi vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường”.

Dòng xe chở bùn đất thải từ dự án chạy lên Quốc lộ 9B, đoạn đi qua xã Vĩnh Ninh được cho là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường
Dòng xe chở bùn đất thải từ dự án chạy lên Quốc lộ 9B, đoạn đi qua xã Vĩnh Ninh được cho là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận của phóng viên, bình quân 1 giờ đồng hồ có khoảng 10 chuyến xe tải có Logo Linh Lân chở đất bùn từ trong Âu thuyền Chợ Gộ đi ra. Tất cả những chiếc xe này từ công trình lên Quốc Lộ 9B, nhập vào Đường Hồ Chí Minh rồi theo hướng lên bãi thải hồ Trooc Trâu (xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh) để đổ đất.

Điều đáng nói, những xe này che phủ bạt sơ sài. Mặc dù là chở bùn đất có nước, nhưng đều không dùng xe chuyên dụng để vận chuyển. Mặt đường Quốc lộ 9B, nhão nhoét bùn đất, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Đỗ Mười, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh cho biết: Quốc lộ 9B đoạn từ thôn Vĩnh Tuy 1 đến điểm giao nhau với Đường Hồ Chí Minh có tình trạng bùn đất rơi vãi. Nguyên nhân chính, là do xe chở bùn đất từ công trình khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền Chợ Gộ đến điểm đổ thải. Xã đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, yêu cầu họ khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên tuyến đường này.

Dù đã được quy hoạch tập kết đất thải tại 2 bãi thải, là hồ Trooc Trâu và khu lò gạch cũ ở xã Vĩnh Ninh, thế nhưng trên thực tế, nhiều khối lượng đất bùn được đưa đi đổ ở nhiều nơi.Đơn cử, ngay tại điểm Đường Hồ Chí Minh giao nhau với Quốc lộ 9B, hàng trăm mét khối bùn đất được tập kết chềnh ềnh ngay bên khu đất trống sát đường.

Đất bùn được đưa về bãi thải hồ Trooc Trâu, xã Vĩnh Ninh
Đất bùn được đưa về bãi thải hồ Trooc Trâu, xã Vĩnh Ninh

Trao đổi với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, đại diện Ban Quản lý dự án Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình thừa nhận: “Điểm tập kết đất thải nơi giao nhau giữa Quốc lộ 9B và Đường Hồ Chí Minh là có. Chúng tôi đã có yêu cầu các đơn vị khắc phục và đưa đến bãi thải như quy định”.

Dù có áp lực về tiến độ, thế nhưng khi vận chuyển bùn đất từ công trình đến bãi thải cũng cần phải bảo đảm vệ sinh môi trường. Bùn đất lẫn nước dưới lòng âu là chất thải, khi vận chuyển trên các tuyến giao thông cần phải có phương tiện chuyên dụng, phương tiện bảo đảm kín.Tránh trình trạng rơi vãi gây bức xúc trong Nhân dân, ảnh hưởng đến môi trường sống, do vậy rất mong các cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là chủ đầu tư cần phải có sự giám sát, kiểm tra, để đơn vị thi công thực hiện đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!