Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Chính sách dân tộc

Quận 5 (TP. Hồ Chí Minh): Thực hiện tốt chính sách dân tộc

PV - 10:48, 14/09/2018

Quán triệt tinh thần Chỉ thị 62, Kết luận 07 của Ban Bí thư về tăng cường công tác đối với người Hoa trong tình hình mới, quận 5 đã vận dụng một cách hiệu quả các chính sách về đồng bào người Hoa trên địa bàn. Thông qua các hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể bằng hình thức tuyên truyền, vận động có hiệu quả, ý thức trách nhiệm công dân trong cộng đồng người Hoa đã được nâng cao, tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nhiều người Hoa ở quận hiện nay đã tham gia vào ban chấp hành các tổ chức chính trị, xã hội. Tại các cơ quan hành chính, không ít người Hoa là cán bộ công chức và đang giữ vai trò chủ chốt.

Trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội, người Hoa đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Thành phố nói chung và của quận 5 nói riêng. Theo đó, quận luôn tạo điều kiện khơi gợi tiềm năng trong kinh doanh của người Hoa, từ đó giúp cho doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể người Hoa yên tâm đầu tư phát triển, góp phần không nhỏ vào việc khẳng định quận 5 là một trong những trung tâm thương mại- dịch vụ của Thành phố. Bên cạnh phát triển thương mại-dịch vụ, quận còn tạo điều kiện cho người Hoa tiếp tục giữ gìn và phát triển những ngành nghề truyền thống. Đó là nghề làm đầu lân, sư, rồng, may trang phục truyền thống vẫn còn tồn tại ở khu vực Chợ Lớn, giúp cho bức tranh kinh tế của quận trở nên phong phú, đa dạng.

Chùa Bà Thiên Hậu là một trong những ngôi chùa cổ của cộng đồng người Hoa ở quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Chùa Bà Thiên Hậu là một trong những ngôi chùa cổ của cộng đồng người Hoa ở quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

Giám đốc Trung tâm văn hóa quận 5 Trần Huy Chí cho biết: Sinh hoạt văn hóa người Hoa giờ đây cũng hòa quyện với văn hóa người Việt vì những nét tương đồng. Tuy nhiên, người Hoa vẫn giữ và phát triển những giá trị văn hóa đặc sắc của mình như múa lân, sư, rồng, thư họa, chơi tranh thủy mặc, hát tuồng, lễ hội Nguyên tiêu… “Tại trung tâm văn hóa, những câu lạc bộ hát tiếng Hoa vẫn đều đặn hoạt động, giúp các bạn trẻ có thêm cơ hội giao lưu, hiểu thêm về văn hóa người Hoa. Những câu lạc bộ như thế đã làm cho hoạt động của trung tâm cũng như của người Hoa thêm phong phú”, anh Trần Huy Chí chia sẻ.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục, chăm lo đời sống người Hoa tiếp tục được cấp ủy, chính quyền quận 5 đẩy mạnh. Hàng năm, những quỹ học bổng như Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Thọ, Trần Bội Cơ… đã giúp cho hàng trăm học sinh người Hoa có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Múa lân-sư-rồng đã trở thành môn nghệ thuật dân gian không thể thiếu trong những ngày lễ, Tết, hội hè của người Hoa. Múa lân-sư-rồng đã trở thành môn nghệ thuật dân gian không thể thiếu trong những ngày lễ, Tết, hội hè của người Hoa.

Bà Trần Tú Nga ở phường 3, tổ viên Tổ vận động cho biết: Hàng năm, những người Hoa có uy tín phối hợp với tổ vận động của phường đi vận động các mạnh thường quân, những nhà hảo tâm gây quỹ học bổng cho học sinh người Hoa và những em có hoàn cảnh khó khăn trong phường. Tổ vận động là một trong những mô hình có hiệu quả trong công tác người Hoa trên địa bàn quận.

Theo đó, với việc vận động những người Hoa có uy tín vào tổ, Tổ vận động sẽ đi đến từng hộ gia đình để tuyên truyền cho người dân về chủ trương của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp người dân ngày càng hiểu và gắn bó hơn với phong trào của địa phương. Nhờ đó, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người Hoa nói riêng người dân trên địa bàn quận nói chung ngày càng được nâng lên.

BẢO LINH