Ngày 2/10, tại huyện Bình Đại, UBND tỉnh Bến Tre đã long trọng tổ chức Lễ khởi công cầu Ba Lai 8 và khởi động dự án xây dựng Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình dự, phát lệnh khởi động đường ven biển Việt Nam và lệnh khởi công cầu Ba Lai 8 – Bến Tre.
Dự án Cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển là một trong những công trình trọng điểm của địa phương. Dự án có ý nghĩa rất quan trọng kết nối giao thông liên vùng, tạo lợi thế phát triển, giao thương kinh tế đối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; tạo bước phát triển đột phá về kinh tế – xã hội cho tỉnh Bến Tre. Sau quá trình chuẩn bị thực hiện, đến nay, Dự án hoàn thành đầy đủ cơ sở pháp lý và điều kiện để tiến hành khởi công.
Cầu Ba Lai 8 thuộc nhóm công trình giao thông cầu đường bộ cấp II, nhóm B, tổng mức đầu tư 2.255 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng trong giai đoạn trung hạn 2021-2025. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.499,8 tỷ đồng và ngân sách địa phương đối ứng 755,2 tỷ đồng.
Cầu Ba Lai 8 có chiều dài 727,6m, nhịp chính đúc hẫng cân bằng; tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 22,5m; mặt cầu bê tông nhựa nóng rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe tổng hợp; vận tốc thiết kế 80km/giờ. Các công trình trên tuyến gồm xây dựng 4 cầu nhịp giản đơn và cống ngang; xây dựng 2 nút giao thông tại vị trí giao với đường ĐT 886 và giao với quốc lộ 57B.
Phần đường kết nối trên địa bàn huyện Ba Tri dài 3,5km, mặt đường láng nhựa rộng 5,5m cùng 3 cầu trên tuyến. Dự án này không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bến Tre hướng tới mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việc xây dựng Cầu Ba Lai 8 và tuyến đường bộ ven biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Bến Tre nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung. Tạo kết nối giao thông liên vùng, trục giao thông huyết mạch ven biển, kết nối Bến Tre với các tỉnh lân cận và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối giao thông liên hoàn từ Thành phố Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng – Bạc Liêu; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống Nhân dân của các tỉnh Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh ven biển phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, trong đó có tỉnh Bến Tre.
Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông của tỉnh, kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia; đồng thời mở ra không gian phát triển cho khu vực phía Đông tỉnh Bến Tre, là điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như công nghiệp; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản theo hướng công nghệ cao; kinh tế hàng hải (vận tải biển); dịch vụ và du lịch; phát triển khu, cụm công nghiệp; xây dựng các đô thị xanh, thông minh, bền vững gắn với bảo tồn đa dạng sinh học,các hệ sinh thái biển; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có dự án đi qua, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XI và những năm tiếp theo.
Phát biểu phát lệnh khởi động dự án đường ven biển Việt Nam và lệnh khởi công cầu Ba Lai, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình biểu dương tinh thần tiên phong của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bến Tre đã đi đầu triển khai thực hiện dự án đường ven biển Việt Nam và cầu Ba Lai 8.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình yêu cầu: Các bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho tỉnh Bến Tre triển khai công trình đúng kế hoạch. Nếu phát sinh yêu cầu ngoài khả năng nhiệm vụ thì kịp thời báo cáo Chính phủ xem xét giải quyết. Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bến tre quyết liệt triển khai công trình bảo đảm tiến độ, không để kéo dài, tăng vốn; lấy cuộc sống, quyền lợi của người dân làm trọng tâm; không để xảy ra tiêu cực, ảnh hưởng chất lượng, tiến độ dự án; nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực với quyết tâm “Vượt nắng – Thắng mưa; Ăn tranh thủ - Ngủ khẩn trương – Làm tăng ca” đưa công trình về đích đúng kế hoạch, chất lượng.