CinemaCon, sự kiện thường niên quảng bá phim chiếu rạp lớn nhất thế giới được tổ chức bởi Hiệp hội Rạp chiếu phim Mỹ, đang diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ). Nếu như trong sự kiện năm 2021, không ít bình luận cho rằng phim chiếu rạp có thể đã hết thời khi dịch bệnh khiến các rạp chiếu phải dừng hoạt động, mặt khác đẩy nhu cầu các dịch vụ truyền phát trực tuyến (streaming) như Netflix lên cao chưa từng thấy. Khi đó, sự thành công của các nền tảng streaming như Netflix còn được cho là sẽ đặt dấu chấm hết cho ngành công nghiệp chiếu bóng. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội các chủ rạp chiếu phim Mỹ John Fithian vẫn giữ niềm tin rằng phim chiếu rạp sẽ không bao giờ "chết".
Niềm tin này dường như đang được củng cố khi hiện nay, người xem kéo nhau trở lại các rạp, các phim mới ra liên tục cháy vé. Không chỉ trở lại mạnh mẽ, ông Fithian còn tin rằng các rạp chiếu phim sẽ trở thành nơi "cứu vớt" các nền tảng streaming Netflix giữa lúc cổ phiếu của nền tảng này lao dốc sau thông tin lần đầu giảm số thuê bao trong hơn một thập kỷ. Ông thậm chí khẳng định thời kỳ phim điện ảnh công chiếu trên các rạp cùng ngày với các nền tảng phát trực tuyến đã kết thúc. Giờ đây, các rạp chiếu phim sẵn sàng giúp đỡ bằng cách mở cửa chiếu các bộ phim Netflix trong nhiều năm. Ông Fithian cũng cho biết đã thảo luận với Giám đốc nội dung của Netflix Ted Sarandos và đề xuất Netflix xem xét đưa các tác phẩm đang sản xuất ra chiếu rạp trước khi phát trên nền tảng này. Theo ông Fithian, các nền tảng streaming hoàn toàn có thể kiếm được thêm lợi nhuận nếu chiếu các phim hay của họ tại các rạp chiếu bóng trước. Việc đưa các bộ phim lên chiếu rạp sẽ giúp phim trụ vững hơn và nổi bật hơn là chiếu thẳng trên nền tảng streaming.
Tuy nhiên, lâu nay Netflix vẫn coi việc công chiếu các bộ phim trên màn ảnh rộng trước khi cung cấp đến các thuê bao là điều cấm kỵ trong mô hình kinh doanh của hãng. Chính sự thành công một cách đáng ngạc nhiên của mô hình này trong hai năm đại dịch hoành hành đã khiến một số xưởng sản xuất phim chiếu rạp như Disney và Warner nhanh chóng lấn sân sang lĩnh vực streaming để cạnh tranh. Cho tới gần đây, Netflix bắt đầu có sự dịch chuyển nhất định khi thực hiện các chiến lược chưa từng có như giảm giá thuê bao kèm quảng cáo, cho phép một số phim đặc sắc công chiếu trên màn ảnh rộng với những giới hạn nhất định- để các phim có đủ điều kiện nhận các đề cử Oscar. Tuy nhiên, việc nền tảng này có quyết định đưa những đứa con tinh thần của mình lên màn ảnh rộng trước khi chiếu trực tuyến hay không vẫn còn bỏ ngỏ./.