Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Chính sách dân tộc

Ông mai, bà mối bàn giải pháp giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

PV - 14:00, 16/05/2018

Đầu tháng 5 vừa qua, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị gặp mặt các ông mai, bà mối bàn giải pháp giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (HNCHT) trên địa bàn.

Một ông mai tham gia phát biểu ý kiến. Một ông mai tham gia phát biểu ý kiến.

 

Theo số liệu thống kê, năm 2017 trên địa bàn huyện Si Ma Cai có 111 cặp tảo hôn, HNCHT, tập trung ở một số xã như Sín Chéng, Lử Thẩn, Mản Thẩn… các cặp tảo hôn thường trong độ tuổi từ 13 đến dưới 18 tuổi. Từ đầu năm đến nay cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng đã xử lý, ngăn chặn được 17 trường hợp tảo hôn. Song trong quý I, năm 2018, trên địa bàn huyện còn 9 người tảo hôn, trong đó Sín Chéng 2 trường hợp, Nàn Sín 3 trường hợp, Cán Hồ 2 trường hợp, Lùng Sui 2 trường hợp, giảm 73 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng tảo hôn, HNCHT gia tăng trong những năm gần đây, là do những quan niệm, phong tục, tập quán lạc hậu vẫn còn đeo bám vào nhận thức của người dân, một số hộ dân tuy biết là không đúng, không tốt nhưng vẫn cố tình vi phạm. Cùng với đó, các chế tài xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ răn đe, công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở có lúc có nơi còn chưa thực sự hiệu quả, cán bộ tại cơ sở vẫn còn nể nang trong dòng họ, ngại va chạm vì sợ ảnh hưởng đến tình cảm làng xóm.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, HNCHT, chính quyền cần tích cực huy động sự vào cuộc của toàn xã hội, nhất là đối với những ông mai, bà mối là những người không thể thiếu trong mỗi đám cưới, xây dựng các quy ước, hương ước thôn, bản gắn với công tác hôn nhân và gia đình. Có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và giảm thiểu tình trạng tảo hôn, HNCHT.

Cùng với đó các ông mai, bà mối trên địa bàn cũng cần chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền xã, các già làng, trưởng thôn bản, trưởng dòng họ trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân không cho con cái tảo hôn, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và không tham gia mai mối cho các cặp tảo hôn và HNCHT trên địa bàn huyện..

HIẾU ANH