Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

“Núp bóng” làm dự án để khai thác than

PV - 10:25, 15/03/2019

Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian vừa qua, Công ty cổ phần tập đoàn Hạ Long (Công ty Hạ Long) lợi dụng danh nghĩa triển khai các dự án kinh tế-xã hội, như làm nghĩa trang, trồng cây ăn quả nhưng thực chất là để khai thác than. Vấn đề trên đang gây bức xúc dư luận.

Đằng sau dự án  “biếu” không

Công ty Hạ Long là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, có trụ sở chính ở TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, chỉ vài năm trở lại đây, công ty này đồng loạt triển khai hàng loạt dự án kinh tế-xã hội quan trọng của địa phương.

Một trong số đó, Công ty Hạ Long đề nghị “tặng” xã Quảng La, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh nghĩa trang Đồng Khuôn rộng 3ha với mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân, trong quá trình thực hiện, công ty tập trung nguồn lực để khai thác than còn dự án nghĩa trang chỉ xây dựng qua loa.

Nghĩa trang Đồng Khuôn xây dựng qua loa. Nghĩa trang Đồng Khuôn xây dựng qua loa.

Một người dân (xin dấu tên) ở xã Quảng La cho biết, cứ gần nửa đêm từng đoàn hàng chục ôtô tải phủ kín bạt chạy ì ạch từ trong khu phát lộ than ra ngoài. Những chiếc xe này hoàn toàn không chạy về dự án nghĩa trang mà chạy theo đường đèo Hạ My sang các địa phương khác.

Trước những phản ánh của người dân, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc xác minh vụ việc. Tại kết luận Thanh tra số 58/QĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh ghi rõ: Công ty thực hiện dự án nghĩa trang Đồng Khuôn khi chưa đủ thủ tục về đất đai, môi trường, thời gian kéo dài, khai thác vượt ra ngoài ranh giới quy hoạch, khai thác vào đất rừng phòng hộ hồ Yên Lập và tự ý thu hồi, tập kết than tại thôn 5, xã Quảng La…

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đã đình chỉ hoạt động của Công ty Hạ Long trong việc xây dựng nghĩa trang Đồng Khuôn vì cố tình khai thác than trái phép. Thời điểm hiện tại, công ty này đã đào bới hơn 30ha đất rừng. Số than phát lộ bị thu hồi gần 10.000 tấn.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu huyện Hoành Bồ và Công ty Hạ Long thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về khắc phục tồn tại quá trình thực hiện dự án nghĩa trang Nhân dân Đồng Khuôn (xã Quảng La), tuân thủ chặt chẽ các quy định về bảo vệ tài nguyên khoáng sản và môi trường.

Phát lộ nhiều sai phạm

Ngoài dự án xây dựng nghĩa trang Đồng Khuôn, với “chiêu bài” thực hiện các dự án kinh tế-xã hội, Công ty Hạ Long còn bộc lộ nhiều sai phạm. Cụ thể công ty này không chú trọng vào thực hiện các dự án như đã cam kết ban đầu mà tập trung vào việc khai thác than.

Đơn cử, năm 2016, dự án trang trại trồng cây ăn quả tại 2 xã Dân Chủ và Sơn Dương, huyện Hoành Bồ diện tích 376 ha, trong đó 20,8ha là diện tích hành lang lưới điện 500 KV, hơn 133ha thuộc đất rừng phòng hộ… được giao cho công ty.

Ngay khi dự án được phê duyệt, công ty đã triển khai ngay trên vị trí có than. Đến tháng 3/2017, dự án này bị UBND tỉnh “sờ gáy” cùng 13 dự án khác có phát lộ than. Tổng khối lượng than phát lộ được thu hồi của các dự án núp bóng khai thác than này lên đến gần 400.000 tấn. Từ đó đến nay, dự án trồng cây ăn quả chất lượng cao này vẫn giẫm chân tại chỗ khi chưa giải phóng xong mặt bằng.

Ngoài ra, công ty vẫn triển khai dự án cảng tổng hợp và khu dịch vụ tại thôn Tân Tiến, xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ với tổng diện tích nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch là 202,9ha. Đến nay, khối lượng vật liệu san nền của dự án này còn thiếu khoảng 3,5 triệu m3.

Công ty này lại tiếp tục đề nghị xin địa điểm khai thác đất san nền tại thôn Yên Mỹ, xã Lê Lợi. Dư luận hoài nghi địa điểm công ty xin cấp thêm đất cũng nằm trên vỉa than. Liệu “kịch bản” xin đất làm dự án để khai thác than trái phép có tiếp diễn?

Trước những bức xúc của người dân, thời gian tới đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, huyện Hoành Bồ vào cuộc quyết liệt hơn đảm bảo tài nguyên khoáng sản cho Nhà nước.

TRẦN HÒA

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!