Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Nữ sinh dân tộc Thái với bí quyết học tốt môn xã hội

Nghĩa Hiệp - 17:59, 21/12/2020

Lô Thị Lan Hương, bản Cắm Cảng, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong (Nghệ An) đã đạt điểm thi gần như tuyệt đối các môn khối C trong kỳ thi THPT Quốc gia 2020 với 28,5 điểm. Hiện nay Hương đang học tại Đại học Luật Hà Nội, với quyết tâm sẽ nỗ lực học tập thật tốt để trở thành một luật sư giỏi trong tương lai.

Lô Thị Lan Hương cùng mẹ tại Lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia và học sinh đạt điểm cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Nghệ An
Lô Thị Lan Hương cùng mẹ tại Lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia và học sinh đạt điểm cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Nghệ An

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố mẹ đều là những nhà giáo nhưng bố mẹ của Lô Thị Lan Hương thường xuyên phải công tác xa nhà và đứng lớp tại các điểm trường.

“Mẹ em là giáo viên cấp 1, nên những năm học đầu đời em vẫn theo chân mẹ đến trường. Sau đó, em đã cố gắng học thật tốt để thi vào trường dân tộc nội trú”, Lan Hương chia sẻ.

Đặc biệt, trong kỳ thi vào lớp 10 của trường PTDTNT số 2 tỉnh Nghệ An, Lan Hương đã đạt Á khoa tuyển sinh đầu vào của trường. Cùng với đó, 12 năm liên tục em đều là học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện. 

Chia sẻ về thành tích học tập của bản thân, Lan Hương cho biết: “Ban đầu em được gia đình định hướng tập trung vào khối C03 để thi vào ngành An ninh. Nhưng trong quá trình học tập và tìm hiểu nghề nghiệp, em nhận thấy bản thân yêu thích nghề luật, nên em đã chuyển sang học khối C00”.

Đối với việc học khối C, Lan Hương học tốt nhất trong môn lịch sử. Chia sẻ về cách học, Lan Hương cho biết: “Để nhớ được các sự kiện trong môn lịch sử, em được các thầy cô hướng dẫn sử dụng sơ đồ tư duy. Khi áp dụng sơ đồ này, em kết nối các mốc thời gian diễn ra sự kiện để ghi nhớ”.

Sơ đồ tư duy là hình thức học bằng cách xây dựng chủ đề chính, vẽ các nhánh cây từ chủ đề kết hợp với màu sắc và từ khoá để tăng khả ghi nhớ của não bộ. Hiện phương pháp này đang được áp dụng rất nhiều trên thế giới và tại các trường học ở Việt Nam. Nhờ cách học này, Lan Hương đã đạt được 9,5 điểm thi tốt nghiệp THPT môn lịch sử; 9,75 môn địa và 9,25 môn văn.

Tuy đã đạt tổng số điểm 28,5 cả 3 môn thi tốt nghiệp, nhưng Lan Hương vẫn có những tiếc nuối với môn lịch sử vì chỉ đạt được 9,5. “Ngày về trường sau khi biết điểm, nhìn thấy thầy giáo dạy môn lịch sử em đã khóc và xin lỗi thầy. Đây là môn học em tự tin nhất nhưng lại không đạt được điểm cao nhất”.

Khi biết mình sẽ được tham dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu do Ủy ban Dân tộc tổ chức, Lan Hương đã gọi điện ngay cho bố mẹ để thông báo tin vui, "Em rất mừng vì những cố gắng và thành tích của em đã được ghi nhận. Em sẽ có thêm cơ hội để gặp gỡ bạn bè, được tìm hiểu thêm  văn hoá các dân tộc thông qua những người bạn mới”- Lan Hương phấn khởi nói.

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.