Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Những sự trợ lực đáng trân trọng

PV - 15:46, 03/01/2019

Tại tỉnh Điện Biên đang có 17 tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) hoạt động triển khai gần 30 dự án tại 10 huyện, thị xã, thành phố. Việc vận động, thu hút viện trợ các tổ chức PCPNN đã làm tăng thêm động lực phát triển cho vùng đồng bào DTTS, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đại diện UBND tỉnh Điện Biên và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ký kết thoả thuận hợp tác. Đại diện UBND tỉnh Điện Biên và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ký kết thoả thuận hợp tác.

Trong những năm qua, các chương trình, dự án của tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh hoạt động phù hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong vùng dự án. Đặc biệt, các chương trình, dự án tập trung vào hỗ trợ một số lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp nông thôn, y tế, xây dựng nhà ở, cung cấp trang thiết bị cho học sinh nội trú, giáo dục vệ sinh và dinh dưỡng học đường; phát triển trẻ thơ toàn diện, nâng cao dân trí. Tính từ năm 2006 đến nay, giá trị viện trợ bình quân mỗi năm đạt khoảng 3,7 triệu USD, tương đương trên 70 tỷ đồng. Qua đó, tạo thêm động lực phát triển cho người dân vùng khó khăn tại Điện Biên.

Nhiều tổ chức có nguồn tài trợ lớn và thực hiện hiệu quả, như: Tổ chức Tầm nhìn thế giới, Cứu trợ trẻ em của Anh, Trẻ em Rồng xanh của Úc, Chăm sóc mắt hoà nhập cộng đồng (CBM) của Ðức hay Dự án Hỗ trợ kỹ thuật quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững (Jica) của Nhật Bản…

Với phương châm ưu tiên triển khai dự án tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, tạo động lực cho người dân phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong những năm qua, Tổ chức Tầm nhìn thế giới đã góp phần đáng kể trong thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo cho người dân vùng thụ hưởng. Đây là một trong những tổ chức PCPNN hoạt động rất hiệu quả trong việc: chăm sóc sức khoẻ, sản xuất nông nghiệp, cải thiện nguồn nước, giáo dục, phát triển kinh tế quy mô nhỏ và các chương trình cộng đồng khác. Bình quân mỗi năm, tổ chức này hỗ trợ cho tỉnh khoảng 2 triệu USD, tương đương trên 40 tỷ đồng. Với việc hoạt động thiết thực, hiệu quả, cuối năm 2017, Điện Biên đã ký thỏa thuận hợp tác với tổ chức Tầm nhìn thế giới đến năm 2022.

Người dân xã Pá Khoang, huyện Điện Biên tham gia lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi ong mật do dự án quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững của Jica (Nhật Bản) hỗ trợ. Người dân xã Pá Khoang, huyện Điện Biên tham gia lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi ong mật do dự án quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững của Jica (Nhật Bản) hỗ trợ.

Có 10 năm theo dõi về hoạt động của tổ chức PCPNN tại Điện Biên, ông Trần Viết Hùng, Phó Giám đốc Sở Ngoại Vụ, nguyên Phó Ban chỉ đạo tổ chức PCPNN đánh giá: Điện Biên là một trong trong những tỉnh thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng các nguồn tài trợ từ các tổ chức PCPNN, điều đó thể hiện rõ trên các mặt phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh. Bên cạnh đó, các chương trình, dự án của tổ chức PCPNN đã góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân vùng dự án, nâng cao nhận thức và kỹ năng cho đối tượng hưởng lợi. Trong đó phải kể đến là lĩnh vực y tế và giáo dục nhận được nhiều viện trợ, do đây là hai lĩnh vực mà Điện Biên còn gặp nhiều khó khăn...

Giai đoạn 2016-2020 với nhu cầu viện trợ PCPNN khoảng 4 triệu USD mỗi năm, Ðiện Biên sẽ tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức PCPNN triển khai các chương trình, dự án phù hợp với chủ trương của Nhà nước và định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Chính vì vậy, ngoài việc tích cực vận động các tổ chức PCPNN, đặc biệt là các tổ chức có uy tín, tiềm lực, tiêu chí phù hợp đến khảo sát, tìm hiểu lĩnh vực tài trợ, địa phương còn quan tâm kịp thời xử lý và hỗ trợ các tổ chức PCPNN gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình, dự án tại tỉnh...

NAM HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Người có uy tín Mai Liên luôn được dân làng người Raglay tin tưởng

Người có uy tín Mai Liên luôn được dân làng người Raglay tin tưởng

Ông Mai Liên, dân tộc Raglay là Người có uy tín thôn Rã Giữa, xã Phước Trung, huyện Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận). Ông nêu gương sản xuất giỏi, tuyên truyền vận động bà con đoàn kết chung tay xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển no ấm. Bằng những việc làm thiết thực vì sự phát triển cộng đồng, Người có uy tín Mai Liên được đồng bào Raglay tin yêu.