Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Nhịp cầu nhân ái

Những ngôi nhà Đại đoàn kết ở Phù Yên

PV - 20:47, 10/04/2018

Thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, 6 tháng đầu năm 2017, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phù Yên (Sơn La) đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện vận động, hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm cho 12 hộ gia đình trên địa bàn huyện với tổng số tiền là 230 triệu đồng.

Lễ bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Đinh Thị Thiêm. Lễ bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Đinh Thị Thiêm.

 

Được sự quan tâm của các cấp, ngành trên địa bàn huyện, gia đình bà Đinh Thị Thiêm, bản Nà Lìu 1, xã Huy Hạ, huyện Phù Yên (là thân nhân liệt sĩ) đã được ở trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” khang trang.

Ngôi nhà mới của bà Thiêm rộng 24m2, mái lợp phibroximăng, nền gạch hoa (với chi phí xây dựng gần 40 triệu đồng) là một trong 12 ngôi nhà trên địa bàn huyện Phù Yên được hoàn thành từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn. Đây là kết quả từ cuộc vận động xóa nhà tạm do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phù Yên phát động.

Cùng được hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết trong năm 2017 là hộ gia đình anh Xa Thanh Luân, ở bản Chát, xã Gia Phù. Bên căn nhà mới, anh Luân không giấu được niềm xúc động: “Cảm ơn các cấp, ngành, cơ quan Mặt trận Tổ quốc đã giúp đỡ gia đình tôi có được chỗ ở mới khang trang, sạch sẽ. Ngôi nhà mới này sẽ tạo điều kiện để gia đình tôi vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Ông Nguyễn Văn Hướng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phù Yên cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2017, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phù Yên đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện vận động, hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm cho 12 hộ gia đình trên địa bàn huyện với tổng số tiền là 230 triệu đồng”.

Theo ông Nguyễn Văn Hướng, thành công nhất trong việc xóa nhà tạm ở Phù Yên là huyện đã khơi dậy sức mạnh tổng hợp trong dân, với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phù Yên đã vận động bí thư chi bộ, trưởng bản, Người có uy tín ở các bản huy động sức dân, ngày công để giúp đỡ các hộ nghèo xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Với cấp thôn, bản, tổ chức mặt trận cơ sở vận động mỗi hộ gia đình đóng góp 12 ngàn đồng/năm để gây quỹ xóa nhà tạm.

Tuy nhiên, do là huyện nghèo, nên số hộ có nhu cầu xóa nhà tạm trên địa bàn huyện Phù Yên khá lớn (khoảng 100 hộ). Để dần từng bước xóa nhà tạm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động các nhà tài trợ, các cá nhân tiếp tục đóng góp, ủng hộ kinh phí và ngày công, góp phần giúp các hộ nghèo có nhà ở khang trang, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ông Nguyễn Văn Hướng cho biết: “Trước mắt, trong những tháng cuối năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện dự kiến sẽ xóa 10-15 nhà tạm trên địa bàn từ nguồn quỹ đã vận động được từ các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị”.

Như vậy, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phù Yên đã và đang cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với việc tích cực vận động các cấp, ngành, đoàn thể chung sức, chung lòng xóa nhà tạm, giúp đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện Phù Yên từng bước an cư, lạc nghiệp.

MINH THU

Tin cùng chuyên mục
An Giang: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào dân tộc Chăm

An Giang: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào dân tộc Chăm

Ngày 20/9, Ban Dân tộc tỉnh An Giang phối hợp Sở Y tế tỉnh, Phòng An ninh nội địa, Phòng Hậu cần (Công an tỉnh) và UBND thị xã Tân Châu tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 300 người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo dân tộc Chăm thuộc xã Châu Phong và Lê Chánh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.