Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Những doanh nhân dân tộc thiểu số bắt đất nghèo “nở hoa”

PV - 09:02, 17/10/2018

Sinh ra ở xứ sở mà người ta quen gọi “sống trong đá, chết vùi trong đá”, Lý Tà Giàng, chàng trai Dao 23 tuổi với khao khát giúp bà con thoát nghèo đã quyết tâm “bắt đá nảy mầm” với mô hình khởi nghiệp thành công từ thảo dược quê hương.

Bài 2: Ông chủ trẻ nơi cổng trời Quản Bạ

Lý Tà Giàng đang giới thiệu sản phẩm mạnh gân hoạt cốt cho khách du lịch tại gian hàng dược liệu của mình. Lý Tà Giàng đang giới thiệu sản phẩm mạnh gân hoạt cốt cho khách du lịch tại gian hàng dược liệu của mình.

 

Ước mơ trên đá

Cổng trời Quản Bạ là điểm thăm quan nổi tiếng thu hút du khách mỗi khi đặt chân đến Hà Giang. Đứng trên cao ngắm nhìn vẻ đẹp kỳ vĩ mà thiên nhiên ban tặng cho Cao nguyên đá nơi đây, là một trải nghiệm khó quên đối với khách du lịch. Rời cổng trời, sau khi xuống hết những bậc thang, du khách sẽ tới nghỉ chân tại một điểm dừng nghỉ khá đặc biệt. Bởi đây không chỉ nơi dừng nghỉ, mà còn là gian hàng thảo dược phục vụ du khách, với những sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Thảo dược Cao nguyên đá do ông chủ trẻ Lý Tà Giàng gây dựng từ năm 2017.

Lý Tà Giàng, sinh năm 1995, dân tộc Dao, thôn Nặm Đăm, huyện Quản Bạ. Gia đình không có điều kiện để Giàng tiếp tục học lên đại học nên sau khi học hết lớp 12, Lý Tà Giàng quyết định về quê, xin làm việc tại HTX sản xuất dược liệu thôn Nặm Đăm. Tiếp xúc với du khách tham quan thôn bản từ nhỏ lại am hiểu những dược liệu của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn khiến chàng trai trẻ có niềm say mê đặc biệt với sản vật của quê hương.

Sau 2 năm làm việc tại đây, qua nghiên cứu nhu cầu của du khách đến với Quản Bạ, Lý Tà Giàng nhận thấy hiệu quả của công việc mình đang làm chưa cao, khi sản phẩm rất có tiềm năng nhưng vẫn chưa tạo ra dấu ấn trên thị trường. Quê hương Quản Bạ mặc dù được thiên nhiên ưu đãi nhiều sản vật phong phú như: tinh bột nghệ vàng, trà giảo cổ lam, hạt ý dĩ, hà thủ ô… hay một số sản phẩm từ các bài thuốc dân gian như, chữa sâu răng, xoang, đau nhức, nhưng vẫn chỉ loanh quanh trong phạm vi nhỏ chưa vươn xa, đời sống người dân vẫn còn khó khăn. Điều này khiến Lý Tà Giàng ngày đêm trăn trở.

Chàng trai 23 tuổi chia sẻ: “Làm cùng bà con trong HTX một thời gian, thấy bà con làm việc quá vất vả mà thu nhập không được bao nhiêu, đời sống vẫn cứ luẩn quẩn khó khăn. Nguồn sản vật thì sẵn có từ tự nhiên, khí hậu thuận lợi cho trồng thảo dược, sản phẩm sản xuất ra mãi vẫn không bán được khiến nhiều HTX lâm vào tình trạng hoạt động rất khó khăn, thậm chí phải giải thể. Mình nghĩ, nhất định phải tìm được cách để giúp bà con”.

Dám nghĩ, dám làm

Chàng trai trẻ nhận ra, tiêu chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm, là điểm yếu chung của các HTX ở Quản Bạ. Lý Tà Giàng quyết định nghỉ việc ở HTX Nặm Đăm, anh chủ động đứng lên kêu gọi sự hợp tác của 5 HTX dược liệu khác trong huyện, cùng nhau chung tay xây dựng Công ty cổ phần thảo dược Cao nguyên đá, chuyên về hoạt động thương mại và du lịch; chuyên phân phối các sản phẩm từ nguồn sản vật, đặc sản của quê hương từ cơ sở sản xuất của HTX Nặm Đăm.

Bằng việc chủ động kết nối 5 đơn vị sản xuất với mục đích chung tay xây dựng đầu mối tiêu thụ, xây dựng thương hiệu chung, tìm kiếm tư vấn xây dựng sản phẩm mới theo thế mạnh của từng đơn vị. Mô hình Công ty cổ phần thảo dược Cao nguyên Đá của ông chủ trẻ Lý Tà Giàng bước đầu đã tìm thấy lối đi cho mình, mặc dù còn muôn vàn chông gai.

Lý Tà Giàng kể, những ngày bắt đầu công việc gặp rất nhiều khó khăn, từ chật vật lo vốn, thuyết phục các cổ đông tham gia đầu tư, cho đến cách xây dựng kế hoạch kinh doanh, quản lý về tài chính, cũng như điều hành nhân sự của công ty, vì Giàng chưa được qua đào tạo về quản lý, quản trị doanh nghiệp. Giàng tâm sự, đã có những lúc chán nản, khủng hoảng với công việc khi nó vượt qua khỏi sự kiểm soát của mình.

Nhưng giấc mơ lớn trong anh vẫn thôi thúc từng ngày. Giàng mày mò tìm kiếm mọi thứ từ google, tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm để giải quyết những vướng mắc trong quá trình đăng ký cũng như công bố sản phẩm. Giàng cũng tham gia những khóa học kinh doanh online, cập nhật kịp thời xu hướng bán hàng online thông qua các website, fanpage, facebook… đồng thời, đầu tư khảo sát thị trường, nhu cầu của khách hàng để tìm ra hướng sản xuất ra sản phẩm phù hợp, tìm kiếm, học hỏi công nghệ mới rồi chuyển giao cho các đầu mối sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Lý Tà Giàng Lý Tà Giàng với gian hàng các sản phẩm của mình ở Hội chợ Mekong connect 2017 tại Bến Tre.

Những trái ngọt đầu tiên

Những trái ngọt đầu tiên rồi cũng được gặt hái, mô hình liên kết tự phát huy nội lực của địa phương mà Giàng sáng lập đạt hiệu quả rõ rệt trên thực tế, trong điều kiện từng đơn vị còn nhỏ lẻ, áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất còn hạn chế. Nếu năm 2017, doanh thu của Công ty chỉ hơn 700 triệu đồng, thì từ đầu 2018 đến nay, con số ấy đã là trên 1 tỷ đồng.

Hiện tại, Công ty cổ phần Thảo dược Cao nguyên đá của Giám đốc người Dao 23 tuổi này đang phân phối 23 sản phẩm từ đặc sản của địa phương; tạo dựng thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định cho 5 HTX dược liệu trên địa bàn huyện Quản Bạ, Hà Giang. Qua đó, đã tạo công ăn việc làm ổn định cho gần 50 đồng bào DTTS tại địa phương với mức thu nhập từ 3-4,5 triệu đồng.

Thời gian qua, Lý Tà Giàng cũng đã mở rộng thị trường ra những vùng lân cận như: Đồng Văn, Mèo Vạc bằng hình thức ký gửi ở một số điểm bán hàng đặc sản địa phương. Hiện nay, Công ty đã có 2 đại lý ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Những sản phẩm của các HTX đã nhiều lần tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao và nhận được sự tin dùng của người tiêu dùng trên cả nước. Giàng cũng đang chuẩn bị để tham gia Hội chợ Sức khỏe và dinh dưỡng, Phiên chợ xanh tử tế tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 18-21/10 tới đây.

Giàng cũng cho biết, anh đang xây dựng kế hoạch sắp tới xin đầu tư của tỉnh để thành lập Trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP và vườn cây thuốc theo tiêu chí chương trình mỗi xã phường một sản phẩm của Chính phủ. Đây vừa là hướng xây dựng thương hiệu lâu dài của ông chủ trẻ, lại kết hợp với hình thức du lịch sinh thái phục vụ khách du lịch tham quan, tìm hiểu về các cây thuốc của đồng bào dân tộc.

Cuối năm 2017, Giàng tham gia Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp-nông nghiệp lần thứ 3” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và giành giải Khuyến khích. Giàng trở thành người truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ ở Hà Giang với thành công, bởi tinh thần sáng tạo, vươn lên dù còn rất trẻ.

Sau cuộc thi, Giàng đã tổ chức quyên góp các loại sách khởi nghiệp đến tặng học sinh tại Trường THPT thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) với mong muốn khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh đồng bào người DTTS ở quê hương. Bởi Giàng nghĩ, muốn thay đổi thế giới, trước hết hãy thay đổi ngay bản thân mình.

HỒNG PHÚC

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.