Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Những cô giáo trẻ tình nguyện đứng lớp không lương

Thiên Đức - 16:00, 28/10/2019

Năm học 2019 - 2020, 8 cô giáo trẻ ở Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, xã vùng cao Quảng Sơn, huyện Đăk G’Long (Đăk Nông) không còn được ký hợp đồng tiếp tục làm việc, nhà trường cũng không bố trí được giáo viên mới. Vì sợ các cháu thất học, các cô vẫn tình nguyện đứng lớp không lương.

Cuộc sống khó khăn của các giáo viên vùng cao.
Cuộc sống khó khăn của các giáo viên vùng cao.

Cuộc sống tạm bợ

Điểm trường mầm non bon Đăk Snao 1 (xã Quảng Sơn, huyện Đăk G’Long, tỉnh Đăk Nông) cách trung tâm xã gần 20km. Ba lớp học này được tận dụng từ các lớp học của một trường tiểu học cũ, tất cả học sinh trong lớp đều là đồng bào dân tộc Mông.

Cạnh dãy lớp học cũ, dãy nhà công vụ cũng tồi tàn, xuống cấp sau mùa mưa dài hơn 6 tháng. Tường nhà loang lổ những vết ẩm mốc, mái nhà phải phủ thêm lớp bạt để mưa không dột vào bên trong, 5 năm nay đây là nơi ở của gia đình 3 cô giáo trẻ.

Cô giáo Ngô Thị Thanh (SN 1994, quê Quảng Nam) tâm sự, sau khi tốt nghiệp, cô xin về đây công tác rồi lập gia đình. 5 năm qua cô là giáo viên hợp đồng của Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, mỗi năm được 9 tháng hợp đồng giảng dạy còn 3 tháng hè thì đi làm thuê kiếm sống.

“Lương hợp đồng chỉ đủ trang trải sinh hoạt gia đình nên cả nhà vẫn phải ở nhờ trong nhà công vụ của nhà trường. Hè vừa rồi, tôi về quê mấy tháng, đến khi quay lại thì một phần gian bếp bị sập hết. Bây giờ cũng chưa biết lấy tiền đâu để sửa vì chồng vẫn chưa có lương, còn tôi cũng chưa được ký hợp đồng”, cô Thanh cho biết.

Cạnh nhà cô Thanh, gia đình 4 người của cô Phạm Thị Hồng Lĩnh (quê Nghệ An) cũng tá túc trong căn phòng rộng chưa đầy 20m2. Mùa mưa vừa rồi, mái tôn đã hư hỏng khiến nước chảy thành dòng vào nhà. “mùa khô này, nếu mua được tôn cũ về sửa lại thì cũng dùng được mấy năm nữa”. Nữ giáo viên chia sẻ:

Bám trường, bám lớp vì thương học trò

Theo cô Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, các cô giáo đứng lớp đều là giáo viên hợp đồng của những năm trước. Năm nay, huyện không được hợp đồng nữa nên các cô cũng không được ký hợp đồng giảng dạy tại trường. Tuy nhiên, từ tháng 8/2019, dù biết không được ký hợp đồng, nhưng các cô vẫn tự nguyện lên lớp, giúp trường quản lý gần 300 trẻ.

“Năm nay, cả trường chỉ được bố trí có 3 giáo viên hợp đồng, nhưng đến gần 300 cháu ở cả hai điểm trường nên không thể nào bố trí đủ cô giáo đứng lớp. Thương học trò, lo các cháu thất học nên 8 cô giáo khác mặc dù không được ký hợp đồng vẫn tự nguyện đến lớp để dạy. Thú thực, hai tháng nay các cô chưa nhận được bất cứ một đồng lương, một đồng trợ cấp nào. Các cô đến dạy vì tình cảm với trường, tình cảm với trò”, cô Oanh chia sẻ.

Ông Đoàn Ngọc Phương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk G’Long cho biết: Năm học 2019 - 2020, mặc dù gặp áp lực về tình trạng thiếu giáo viên nhưng huyện không được hợp đồng với các giáo viên nữa.

“Đầu năm học, hầu hết các giáo viên không được ký hợp đồng trong huyện đã nghỉ hết. Hiện tại chỉ có Trường Mầm non Hoa Pơ Lang là còn duy trì được. Chúng tôi cũng động viên các cô vì đã giúp đỡ ngành Giáo dục; đồng thời cũng có những kiến nghị để có nguồn hỗ trợ cho các cô công tác”, ông Phương nói.

Với thực tế này, hy vọng thời gian tới địa phương xem xét, có được những giải pháp tích cực, hợp lý để bố trí công việc ổn định cuộc sống cho các giáo viên mầm non vùng cao. Có như vậy, mới giúp các cô yên tâm công tác và công tác chăm sóc trẻ em mới được đảm bảo.

Tin cùng chuyên mục
Quảng Nam: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào DTTS

Quảng Nam: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào DTTS

Xác định tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS và miền núi có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Quảng Nam đã tích cực triển khai và bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ.