Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Người giáo viên tâm huyết gieo chữ nơi vùng biên

PV - 14:09, 11/12/2018

Với tâm huyết, trách nhiệm, sự mẫu mực và lòng yêu nghề, cô giáo dân tộc Nùng Triệu Thị Nhập (SN1985) luôn được đồng nghiệp, cấp trên và các thế hệ học sinh quý mến, trân trọng. Là giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, gần 10 năm qua, cô Nhập đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh Trường THCS Đăk Ơ (huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) đạt thành tích cao trong học tập. Đặc biệt là việc xây dựng đạo đức, nhân cách của các thế hệ học sinh, qua đó đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của ngành Giáo dục tỉnh.

Triệu Thị Nhập Cô giáo Triệu Thị Nhập luôn tận tụy vì học sinh thân yêu của mình.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Giáo dục chính trị, Trường Đại học Tây Nguyên, năm 2008, cô giáo trẻ Triệu Thị Nhập xin vào công tác tại Trường THPT TX. Phước Long (Bình Phước). Năm 2012, vì hoàn cảnh gia đình, cô Nhập lại xin chuyển về Trường THCS Đăk Ơ, vùng biên giới xa xôi.

Để giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân hiệu quả, tác động đến tác phong, lối sống và nhân cách của học sinh, cô Nhập đã tìm tòi những phương pháp dạy sinh động, linh hoạt trong từng bài giảng để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức. Cô Triệu Thị Nhập chia sẻ: “Từ kinh nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy, mình nhận thấy được vấn đề tâm sinh lý của học sinh ở cấp THCS. Vì vậy, mình đã áp dụng một số biện pháp đặc trưng của môn học như: phương pháp đàm thoại trực quan, thuyết trình nêu vấn đề và sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục… Sử dụng những phương pháp đó đã làm cho các em học sinh cảm thấy tự tin, gần gũi, thích thú với môn học”.

Từ những sáng kiến, kinh nghiệm trong giảng dạy và bồi dưỡng nâng cao của cô Nhập, nhiều em học sinh đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. Em Trần Thị Thảo, học sinh lớp 9 cho biết: “Từ năm lớp 6 đến lớp 9, em đều được học môn Giáo dục công dân do cô Nhập dạy. Cô luôn tận tâm, nhiệt tình chỉ dạy cho chúng em, cách dạy của cô rất dễ hiểu nên chúng em rất thích nghe cô giảng. Trong quá trình học, cô đưa ra vấn đề sát với thực tế giúp em và các bạn dễ hiểu bài hơn. Những bài nào khó hiểu, cô lại phân tích dẫn chứng cụ thể để học sinh hiểu sâu hơn”.

Không chỉ giỏi trong chuyên môn, cô Nhập còn là nhân tố tích cực trong việc tuyên truyền, vận động học sinh đến lớp, không để học sinh bỏ học giữa chừng. Vì vậy, tỷ lệ các em học sinh bỏ học giảm dần qua các năm học, nhất là đối với con em đồng bào các DTTS. Hiện, toàn trường có 1.364 học sinh, trong đó có 420 học sinh DTTS. Trước đây, mỗi năm học, số học sinh bỏ học giữa chừng chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tập thể 87 cán bộ, công nhân viên, chất lượng giáo dục của trường đã không ngừng được nâng lên. Điển hình năm học 2017-2018, tỷ lệ lên lớp của trường đạt 98%, tốt nghiệp đạt gần 99%, số học sinh bỏ học chỉ còn 19 em, giảm 15 em so với năm trước. Thành tích trên có sự đóng góp không nhỏ của cá nhân cô Triệu Thị Nhập.

Thầy Mai Văn Khánh, Hiệu trưởng THCS Đăk Ơ nhận xét: “Cô Nhập là một giáo viên gương mẫu, luôn được Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao. Nhiều năm qua, cô Triệu Thị Nhập luôn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện. Năm học 2017-2018, cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, giáo viên giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra, cô Nhập còn được nhận nhiều giấy khen, bằng khen từ các cấp, các ngành./.

VĂN ĐOÀN

Tin cùng chuyên mục
Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Không chỉ được tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt, kỹ năng tính toán, mà các học viên còn được tham dự Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn… Đây là cách làm sáng tạo trong công tác xóa mù chữ đã và đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới Lạng Sơn.