Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Người đưa thương hiệu giày dép Việt ra thế giới

PV - 09:46, 22/10/2018

Không chỉ là một thương hiệu lớn của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giày dép, Bita’s còn là niềm tự hào của những doanh nhân Việt trong tiến trình hội nhập. Sau 27 năm phát triển, đến nay các sản phẩm của Bita’s đã có mặt tại 64 tỉnh thành trong nước và hơn 30 quốc gia trên thế giới, chủ yếu là trị trường châu Âu và các nước châu Á như Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan,… người làm nên điều này là doanh nhân Đỗ Long, dân tộc Hoa ở Tân Bình TP. Hồ Chí Minh.

Bita's Đoàn Bộ Các vấn đề Biên giới Myanmar đến thăm quan quy trình sản xuất của Công ty Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (với thương hiệu Bita’s).

Thầy giáo bén duyên  với kinh doanh

Tốt nghiệp ngành sư phạm nhưng ông Đỗ Long, người Việt gốc Hoa chỉ làm nghề giáo 5 năm rồi chuyển theo nghiệp kinh doanh cho đến tận bây giờ. Ông kể, bước chân vào nghiệp kinh doanh bằng xưởng sản xuất cao su của gia đình, các sản phẩm ngày đó là giày dép, vỏ xe bằng cao su, đơn giản thế, nhưng không dễ làm. Thời đó đang trong cơ chế bao cấp, vật liệu thiếu thốn đã đành, kiếm được nguyên liệu rồi cũng khó vận chuyển về xưởng. Đã vậy, khi công việc đang hòm hòm thì… xưởng bị cháy, ông trắng tay.

Vì còn phải lo cơm áo cho cả gia đình nên ông Đỗ Long lại bắt tay gây dựng lại từ đống tro tàn. Tổ hợp sản xuất do ông dẫn dắt dần dần hoạt động ổn định hơn, hình thành Xí nghiệp hợp doanh Cao su-nhựa Tân Bình (Tabifac-tiền thân của Bita’s ngày nay). Hoạt động của Xí nghiệp trông cả vào thị trường Liên Xô, Ba Lan và các nước khối Đông Âu.

Ông kể, hàng khi đó sản xuất hàng loạt, không theo kế hoạch và quan trọng là giày dép chẳng cần đánh số, nhưng khi đó, Đông Âu là thị trường lớn nhất. Bởi vậy, khi Đông Âu sụp đổ vào những năm 1989-1990, Tabifac tan rã theo cùng với số nợ lên đến vài tỷ đồng. Nhưng Công ty tư doanh Bình Tân lại được thành lập, với những nhân sự chủ chốt quyết làm sống lại nghề sản xuất giày dép truyền thống.

Và tiếp theo là, năm 1991, Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (Bita’s) được thành lập, ghi dấu lần khởi nghiệp thứ ba của ông Đỗ Long, cũng là sự nghiệp đem lại vinh quang cho ông.

Doanh nhân Đỗ Long chia sẻ: Chúng tôi cũng từng làm OEM (gia công), cũng từng buộc công nhân làm “đầu tắt mặt tối” không có ngày nghỉ, cũng có lúc thắng lớn, cũng có khi lỗ “đau cả dòng họ” chứ không phải chỉ “đau cái đầu”. Sau những thất bại, tôi chiêm nghiệm ra nhiều thứ, từ các nguyên tắc quản lý cho đến chi tiết nhỏ nhặt khi điều hành là chỉ thực hiện những gì đã nắm chắc, không mơ hồ. Mà muốn nắm chắc thì phải làm khảo sát, điều tra từ chính sách cho đến thị trường.

Hiện nay, chúng tôi thực thi theo cách riêng của mình là “không tăng ca”, đảm bảo các tiêu chuẩn, chế độ để cán bộ, công nhân viên có điều kiện ổn định cuộc sống riêng. Sau thời gian dài kiểm nghiệm, chúng tôi thấy phương cách này tốt, vì năng suất lao động của anh em vẫn cao, vẫn đảm bảo.

Đổi mới công nghệ và mở rộng thị trường

Trong hai năm (1997-1998), Công ty đã đầu tư hai dây chuyền sản xuất dép và đế PU (Polyurethane) theo công nghệ tiên tiến của Italy, dây chuyền sản xuất đế PU của Hàn Quốc, dây chuyền sản xuất giày PVC của Đài Loan… đã tạo bước ngoặt có tính quyết định về sản phẩm và cơ cấu mặt hàng, theo đó là sự phát triển của thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu cũng được mở rộng.

Tháng 8/1996, Bita’s thành lập chi nhánh tại Hà Nội, sau đó là lần lượt ở Cần Thơ, Đà Nẵng, Lào Cai, song song đó là sự phát triển của hệ thống đại lý, cửa hàng trong cả nước. Sản phẩm của Bita’s hôm nay đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới, được người tiêu dùng trong nước bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền. Top 5 ngành hàng được giải thưởng Sao Vàng Đất Việt và tham gia nhiều hội chợ chuyên ngành giày dép quốc tế ở Đức, Ý, Mỹ, Trung Quốc…

Khi được hỏi về bí quyết vực dậy một doanh nghiệp thua lỗ, ông nói: Qua 27 năm hoạt động, Công ty luôn nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị phần, tập thể lao động đã phát huy hàng trăm sáng kiến cải tiến, có giá trị làm lợi hàng tỷ đồng. Đối với Bita’s, đối với ông, mỗi một sáng kiến quý hơn vàng và mỗi một sáng kiến hay được phát huy thì sẽ là kim cương. Cũng giống như các phần mềm, sinh ra chưa chắc đã là hoàn hảo mà phải nhờ những “bản vá lỗi” tăng cường tính tiện dụng tuyệt đối của nó. Các sáng kiến hay, đầu tư táo bạo chính là từng bản vá lỗi để sản phẩm của Bita’s hướng đến sự hoàn hảo, làm hài lòng người tiêu dùng.

Không chỉ nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, Bita’s còn kết hợp với hội khuyến học, quỹ khuyến học… trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi; ủng hộ các quỹ từ thiện xã hội khác như: Quỹ Tấm lòng đồng đội, Quỹ Tấm lòng vàng, Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng…

Nhờ vực dậy và phát triển Công ty Bita’s, góp phần nâng tầm ngành hàng giày dép của Việt Nam trên trường quốc tế, Tổng Giám đốc Đỗ Long đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, danh hiệu của các cấp.

NHƯ  Ý

Tin cùng chuyên mục
Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ngày 22/11, tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đến dự có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Nông Thị Hà; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố cùng 250 đại biểu đại diện cho gần 170.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.