Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuân Quỳ cho biết, từ tháng 7 đến tháng 12 hằng năm là mùa mưa lũ. Những ngày mưa nhỏ, thì chỉ bị ngập khoảng nửa ngày là nước rút, thế nhưng cũng có khi lũ lớn, cầu bị ngập đến 3-4 ngày chia cắt giao thông. “Mực nước có thời điểm cao lên tới 5-6m, như một biển nước chảy rất xiết nhấn chìm cả một đoạn đường dài, vì thế không có phương tiện nào dám đi qua vì rất nguy hiểm.”, ông Dũng nói.
Ông Dũng cho biết thêm: Năm 2015, tuyến đường được nâng cấp nhưng cầu tràn vẫn được xây dựng trên nền công trình cũ từ năm 2008, không có sự thay đổi thiết kế để phù hợp với địa hình và nhu cầu thực tiễn của địa phương. Miệng cống không những rất thấp, mà còn không nằm vào dòng chảy tự nhiên của dòng suối. Chỉ cần thiết kế miệng cống cao hơn từ 1-1,5m là giải quyết được vấn đề với các con lũ nhỏ. Nhân dân và chính quyền địa phương nhiều năm qua đã rất mong mỏi có một cây cầu để chấm dứt hoàn toàn tình trạng này. Nếu không có cầu thì chí ít cũng xây đập tràn nới rộng và nâng cao lên.
“Để đối phó với tình trạng này, năm nay, địa phương được một tổ chức hỗ trợ xây dựng dây cáp ròng rọc nối qua sông. Khi có mưa lũ, trong trường hợp cần đưa người qua sông khẩn cấp, chúng tôi sẽ dùng thuyền, xuồng nối với dây cáp kéo qua sông. Đây là một phương án khả thi nhất trong mùa mưa lũ ”, ông Dũng chia sẻ thông tin.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Dự, Phó Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Như Xuân cho biết, hiện ở miền núi đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Điều đó cũng có nghĩa là nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường nhất là những tuyến đường có các cầu tràn cần được quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, việc tập trung lực lượng trong những đợt mưa lũ tại các cầu tràn chỉ là giải pháp mang tính tạm thời.
Thiết nghĩ, việc đầu tư, nâng cấp cầu tràn sông Quyền có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ là để tránh thiệt hại lớn về người và tài sản đáng tiếc xảy ra khi mùa mưa bão về, mà còn có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của các xã vùng núi huyện Như Xuân.
QUỲNH TRÂM