Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Người Bí thư chi bộ hết lòng vì dân

PV - 15:57, 07/06/2019

Ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), ông Đào Trọng Đề, Bí thư Chi bộ thôn Na Lang, xã Tà Chải là cán bộ thôn tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những năm qua, bằng uy tín trách nhiệm của bản thân, ông đã tích cực đi đầu trong việc vận động Nhân dân cùng đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế, chung sức xây dựng và duy trì thôn kiểu mẫu nông thôn mới.

Ông Đào Trọng Đề (áo xanh) là hộ nông dân sản xuất giỏi của xã Tà Chải. Ông Đào Trọng Đề (áo xanh) là hộ nông dân sản xuất giỏi của xã Tà Chải.

Thôn Na Lang hiện có 135 hộ dân, gồm 10 dân tộc anh em cùng sinh sống đoàn kết. Với cương vị là Bí thư chi bộ thôn, ông Đào Trọng Đề đã tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân cùng chung tay xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư, từng bước đẩy lùi các phong tục, tập quán lạc hậu. Ông đã hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong dân cư, không để xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp. Năm 2016, thôn Na Lang đã vinh dự được công nhận đạt chuẩn “thôn kiểu mẫu” nông thôn mới, diện mạo thôn quê ngày càng khởi sắc.

Chia sẻ về kinh nghiệm, ông Đề bảo: “Công tác hòa giải ở cơ sở muốn đạt hiệu quả tốt thì bản thân người cán bộ cần gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của Nhân dân, cần gương mẫu về mọi mặt, biết dùng lời lẽ thuyết phục “có lý, có tình”… Chi bộ cũng tích cực trong công tác tự phê bình và phê bình, khen chê đúng lúc, nhờ đó đã phát huy được sức mạnh tập thể và tinh thần đoàn kết của Nhân dân địa phương.

Ông Đề cũng luôn chăm chỉ cần cù lao động sản xuất, vươn lên trở thành hộ sản xuất-kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã Tà Chải nhiều năm liên tục. Hiện, ông đang sở hữu một vườn mận Tam Hoa trên 300 gốc đang kỳ thu hoạch, mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình từ 30-40 triệu đồng/năm. Dưới tán mận, ông trồng thêm rau su su lấy ngọn để bán, tăng thêm thu nhập. Mỗi năm từ thu hoạch mận Tam Hoa và rau xanh cũng mang về cho gia đình ông nguồn thu từ 50-70 triệu đồng.

Với những đóng góp cho công tác Đảng ở Chi bộ thôn Na Lang, Bí thư Đào Trọng Đề cũng vinh dự nhận được nhiều giấy khen, Bằng khen của tỉnh và của huyện trao tặng.

KHUẤT LINH - ĐÀ GIANG