Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới: Nhóm người nghèo trong xã hội Việt Nam thuộc đồng bào dân tộc thiểu số

PV - 09:49, 04/04/2018

Thực hiện chương trình hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng Thế giới, ngày 3/4/2018, tại Trụ sở Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Phan Văn Hùng đã tiếp và làm việc với ông Salman Zaidi, Trưởng bộ phận Giảm nghèo và thực hành công bằng khu vực Đông Á Thái Bình dương-Ngân hàng Thế giới về việc nghe chia sẻ thông tin về “Báo cáo cập nhật nghèo của Việt Nam năm 2018” do Ngân hàng Thế giới nghiên cứu. Tham dự buổi làm việc có một số chuyên gia của Ngân hàng Thế giới; lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc.

Toàn cảnh cuộc làm việc Toàn cảnh cuộc làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Ngân hàng Thế giới đã chia sẻ một số thông tin về “Báo cáo cập nhật nghèo Việt Nam năm 2018”. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, bất bình đẳng đang có xu hướng gia tăng đối với nhóm dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam; tầng lớp người khá giả có mức tăng trưởng khá hơn nhiều so với nhóm người nghèo DTTS. Mới có khoảng 25% người DTTS xếp vào nhóm người kinh tế đảm bảo, 3% xếp vào trung lưu… Báo cáo đã cho thấy, nhóm người nghèo trong xã hội Việt Nam vẫn là nhóm người thuộc đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc làm việc Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc làm việc

 

Theo ông Salman Zaidi, Trưởng bộ phận Giảm nghèo và thực hành công bằng khu vực Đông Á Thái Bình dương-Ngân hàng Thế giới, mỗi năm Ngân hàng Thế giới công bố 1 đến 2 báo cáo hỗ trợ các nước mà Ngân hàng Thế giới hoạt động hỗ trợ. “Báo cáo cập nhật nghèo Việt Nam năm 2018” dựa trên những số liệu do Ngân hàng Thế giới nghiên cứu năm 2016 đã cập nhật đầy đủ xu hướng về tình hình nghèo đói của Việt Nam. Báo cáo cũng đã sử dụng kết quả phân tích để đưa ra kiến nghị về lộ trình giảm nghèo của Việt Nam; xác định những khó khăn, thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong quá trình giảm nghèo.

Thay mặt Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Phan Văn Hùng cảm ơn Ngân hàng Thế giới đã có báo cáo rất hay, với những số liệu thuyết phục, có nhiều điểm mới hữu ích đối với Ủy ban Dân tộc, các bộ, ngành liên quan và Chính phủ Việt Nam trong việc thay đổi tư duy về thực hiện chính sách dân tộc. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm mong muốn thời gian tới tiếp tục hợp tác hiệu quả với Ngân hàng Thế giới để giải quyết vấn đề nghèo đói ở Việt Nam, đặc biệt là tạo sự phát triển công bằng và hòa nhập đối đồng bào DTTS của Việt Nam.

HƯƠNG TRÀ

Tin cùng chuyên mục
Tham góp ý kiến thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về lĩnh vực công tác dân tộc

Tham góp ý kiến thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về lĩnh vực công tác dân tộc

Việc xây dựng hồ sơ dự án Luật về lĩnh vực dân tộc là nhằm thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp về dân tộc và chính sách dân tộc. Bộ luật cũng tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển các dân tộc và vùng DTTS và miền núi. Tại Hội thảo khoa học "Định hướng tên gọi, nội dung dự thảo Luật về lĩnh vực dân tộc" diễn ra sáng ngày 20/9, rất nhiều đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia, khoa học, cơ sở đào tạo...trên các lĩnh vực tham gia tham luận