Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Nhịp cầu nhân ái

Miệt mài cõng bạn đến trường

PV - 14:37, 29/01/2018

Dù trời nắng hay trời mưa, để giúp bạn được theo đuổi việc học, hơn 8 năm qua, em Ngô Minh Hiếu hằng ngày đến nhà đón và cõng bạn Nguyễn Tất Minh đến trường.

Đối với thầy cô giáo và các bạn học sinh ở Trường Trung học Phổ thông Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa thì, hình ảnh Hiếu cõng Minh đến trường đã quá quen thuộc.

Nguyễn Tất Minh sinh ra trong gia đình nghèo ở xóm 1, xã Đồng Thắng (Triệu Sơn-Thanh Hóa). Khi mới lọt lòng, Minh đã bị khuyết tật đôi bàn chân và cánh tay phải. Nhưng bù lại em luôn thể hiện cách sống lạc quan, đặc biệt em rất thích được đi học.

Hơn 8 năm qua, Hiếu đều đặn cõng Minh đến trường. Hơn 8 năm qua,Hiếu đều đặn cõng Minh đến trường.

 

Thương con, bố mẹ em đã cố gắng sắp xếp công việc để có thể thay nhau chở Minh đến lớp, giúp con có được cái chữ. Tuy nhiên, không ít buổi, do cuộc sống khó khăn, phải lao động kiếm sống, không có người đưa Minh đến trường, nên gia đình đành để em ở nhà. Nhưng may mắn đến với Minh trên con đường khó khăn ấy, có người bạn Ngô Minh Hiếu đã đồng hành cùng Minh đến lớp mỗi ngày.

Để đưa Minh đến lớp đúng giờ, Hiếu cố gắng dậy thật sớm phụ giúp bố mẹ làm việc nhà rồi đến đón Minh đi học. “Dù bị tật nhưng bạn ấy rất có ý chí vươn lên, bạn ấy khát khao được đi học, em rất khâm phục, nên muốn giúp bạn đạt được mong ước. Em và Minh hứa sẽ cùng nhau cố gắng trên hành trình chinh phục ước mơ”, Hiếu bộc bạch.

Với Minh mặc dù bị khuyết tật, nhưng em rất ham học hỏi. 9 năm học phổ thông, nhờ sự đồng hành của Hiếu, Minh đã đạt được thành tích cao trong học tập, là một trong những học sinh khá, giỏi của lớp. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017- 2018, mặc dù thuộc diện đặc cách vào trường nhưng em vẫn tình nguyện thi và là 1 trong 5 học sinh có số điểm thi đầu vào cao nhất Trường Trung học phổ thông Triệu Sơn 5.

Nguyễn Tất Minh chia sẻ: Nhiều lúc nhìn thấy các bạn chạy tung tăng nô đùa ngoài sân trường, em cũng buồn lắm nhưng sự quan tâm của thầy, cô giáo cũng như nhiều bạn học trong lớp, đặc biệt là bạn Hiếu luôn ở bên động viên khiến em quên đi nỗi đau tật nguyền của mình mà tiếp tục cố gắng hơn nữa trong học tập. Ngoài giờ đến trường, trên lớp, Hiếu còn là người bạn tri kỷ để em tâm sự mọi buồn vui, động viên em vượt qua mặc cảm, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

‘Ước mơ sau này của em là thi đậu vào trường Đại học Công nghệ thông tin để không phụ lòng bố mẹ cũng như bạn bè, thầy, cô kỳ vọng về mình”, Minh cho biết.

Nói về đôi bạn cùng tiến, thầy Nguyễn Tài Quyển, Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn cho biết: Minh và Hiếu là tấm gương sáng về nghị lực, sự nhân văn trong cuộc sống. Các em đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, tự giác, cùng nhau học tập, cùng nhau tiến bộ.

QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục
An Giang: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào dân tộc Chăm

An Giang: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào dân tộc Chăm

Ngày 20/9, Ban Dân tộc tỉnh An Giang phối hợp Sở Y tế tỉnh, Phòng An ninh nội địa, Phòng Hậu cần (Công an tỉnh) và UBND thị xã Tân Châu tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 300 người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo dân tộc Chăm thuộc xã Châu Phong và Lê Chánh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.