1. Thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ
Các bộ phận như dây đai, lọc gió, hệ thống phun xăng điện tử, bộ chế hòa khí, bugi…. là bộ phận quyết định trực tiếp đến mức tiêu hao nhiên liệu. Vì vậy, để tiết kiệm nhiên liệu bạn nên thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ.
Dầu nhớt xe, bạn cũng nên thường xuyên thay theo định kỳ để máy hoạt động hiệu quả hơn giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Vì nếu sử dụng dầu có độ nhớt quá cao, năng lượng và thời gian tiêu tốn để bơm dầu đến nơi cần bôi trơn sẽ cao hơn vì vậy sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.
2. Đi đều ga không phóng nhanh, phanh gấp
Muốn tiết kiệm nhiên liệu thì bạn nên giữ tay ga và điều khiển xe một cách ổn định. Tránh tình trạng thốc ga để tăng tốc hay đi quá chậm... vì khi tăng ga, máy phải khắc phục sức ì của xe để tăng tốc, động cơ cần phát ra công suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi giảm tốc đột ngột, động năng của xe (do xăng tạo ra) chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí cũng làm hao xăng.
3. Không tăng ga đột ngột sau khi dừng đèn đỏ
Nhiều người sau khi dừng đèn đỏ thường vặn ga đột ngột để xe vọt đi. Tuy nhiên đây là một hành động khiến xe tốn nhiên liệu gấp vài lần so với bình thường.
Nên muốn tiết kiệm nhiên liệu, sau khi hết đèn đỏ bạn nên cho xe tăng tốc từ từ cộng với việc vào số nhịp nhàng.
4. Tắt máy khi dừng đèn đỏ
Mọi người đều nghĩ rằng việc tắt máy khi dừng đèn đỏ rồi khởi động khi đèn xanh sẽ tốn hơn là để xe nổ máy. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Vì với những xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng (trường hợp động cơ đã được làm nóng).
Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ không tải sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 cây số nữa.
Tuy nhiên, với trường hợp đèn đỏ có thời gian ngắn thì không cần thiết. Bạn tắt máy khi phải dừng xe từ 20 giây trở lên.
5. Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp
Trong trường hợp áp suất không đủ sẽ làm tăng ma sát, khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, chiếc xe di chuyển ì hơn nên nên sẽ tốn nhiên liệu hơn. Vì vậy, muốn xe không hao xăng phải bơm căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe.
Thường, đối với xe dung tích 100-110cc, áp suất lốp bơm đúng cho bánh sau là: 3Kg/cm2, bánh trước là: 2.3Kg/cm2.
6. Thường xuyên thay đổi số
Nhiều người (đặc biệt là phụ nữ) thường có thói quen để nguyên số không thay đổi dù đi nhanh hay chậm, lên dốc hay xuống dốc... Điều này đã khiến chiếc xe của bạn không chỉ tốn nhiên liệu mà còn nhanh hỏng hơn. Vì vậy, muốn tiết kiệm và tuổi thọ chiếc xe cao hơn thì bạn nên thay đổi số sao cho phù hợp với tốc độ, loại đường.
Khi xe gặp dốc hoặc đi vào đường xấu cần trả về số thấp số 1 hoặc hai bậc. Khi dừng xe ở ngã tư, cần giảm ga và trả về số thấp hơn số vừa sử dụng. Khi xe khởi động lăn bánh, nên cài số ở số 1./.
Theo vov.vn