Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn của nhà nông

Lợi ích từ tổ hội nghề nghiệp

PV - 09:30, 12/03/2018

Tháng 5/2017, thôn Niêm Tiềng, xã Niêm Sơn được Hội Nông dân huyện Mèo Vạc chọn thí điểm xây dựng Tổ hội trồng rau an toàn. Đây là thôn có điều kiện tự nhiên thuận lợi, đất đai lại màu mỡ, chủ động được nguồn nước tưới tiêu nên việc triển khai mô hình trồng rau an toàn rất phù hợp.

Vườn rau của người dân thôn Niêm Tiềng. Vườn rau của người dân thôn Niêm Tiềng.

Chị La Thị Núm, là một trong những người đi đầu tham gia vào Tổ. Với diện tích vườn 0,6ha, chị Núm trồng bắp cải và súp lơ xanh. Tết Nguyên đán 2018 vừa qua, chị thu về gần 15 triệu đồng.

Chị Núm chia sẻ: Gia đình tôi còn nuôi thêm lợn để tận dụng thân và lá rau làm thức ăn. Đây là kinh nghiệm hay từ mô hình Tổ hội trồng rau an toàn.

Hay như vườn rau của chị Hoàng Thị Dinh (thôn Niêm Tiềng) đã mang lại hiệu quả cao, giúp cuộc sống gia đình chị ngày càng ấm no. Trên diện tích 0,3ha, chị Dinh trồng các loại rau củ như, su hào, bắp cải, mướp, dưa chuột… Chị Dinh cho biết, sau mỗi vụ chị cũng thu hoạch khoảng hơn 10 triệu đồng.

Theo ông Lục Thanh Chổm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Niêm Sơn, khi mới thành lập, tổ hội có 20 hộ đăng ký tham gia, tổng diện tích trồng rau 4,7ha. Các hoạt động chính của tổ hội là tuyên truyền, hướng dẫn về kỹ thuật, giúp bà con biết cách trồng, chăm sóc rau theo hướng an toàn. Với mục đích xây dựng tổ hội có hiệu quả, cung cấp cho thị trường những nông sản sạch, chất lượng.

“Trước khi bước vào vụ mới, Tổ hội sẽ họp, thống nhất và phân chia các hộ trồng từng loại khác nhau, nhằm tạo thuận lợi trong việc tiêu thụ sản phẩm”, ông Chổm chia sẻ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Niêm Sơn cho biết thêm, Tổ hội, đang chịu trách nhiệm bảo đảm đầu ra cho sản phẩm rau sạch của bà con. Hiện rau của bà con được Tổ hội liên hệ cung cấp cho các trường học trên địa bàn và một số nhà hàng trên địa bàn huyện Mèo Vạc; đồng thời cung cấp cho thương lái mang đi tiêu thụ ở các vùng lân cận, cung cấp sản phẩm rau sạch cho Nhà máy Thủy điện Bảo Lâm (Cao Bằng).

Hoạt động của Tổ hội nghề nghiệp trồng rau sạch, an toàn đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các hộ dân. Nhiều hộ trong xã đã mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích trồng lúa sang trồng rau; số hộ tham gia Tổ hội cũng tăng lên. Đặc biệt, năm qua trong thôn Niêm Tiềng đã có 2 hộ thoát nghèo nhờ trồng rau sạch như gia đình chị Núm, chị Dinh.

Được biết, thời gian tới, huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình tổ hội trồng rau sạch trên địa bàn toàn huyện.

HOÀNG QUÝ

 

Tin cùng chuyên mục
Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ V, năm 2024 sẽ diễn ra vào đầu tháng 10

Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ V, năm 2024 sẽ diễn ra vào đầu tháng 10

Để kịp thời đánh giá, ghi nhận, tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, nhà sáng chế trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực nông thôn, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức Chương trình tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ V, năm 2024.