Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

Lợi dụng nạo vét bãi bồi để hút cát trái phép

PV - 14:21, 01/08/2018

Theo phản ánh của người dân, dưới danh nghĩa nạo vét bãi bồi Bái Thượng, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Thanh Tuấn đứng chân trên địa bàn huyện đã cho tàu hút cát trái phép. Hiện tượng này đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân cũng như an toàn hồ đập.

Ông Lê Đình Dũng, Trưởng thôn 2, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân cho biết: Tình trạng khai thác cát ồ ạt khiến nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của bà con trồng rau màu bị sạt lở nghiêm trọng, có điểm sạt lở kéo theo cả ngô, mía xuống sông. Nếu tình trạng này không dừng lại sẽ tiếp tục gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông, ảnh hưởng đến an toàn hồ đập.

hút cát trái phép Đập Bái Thượng đang có nguy cơ mất an toàn vì nạn khai thác cát bừa bãi.

Được biết, bãi tập kết cát ở khu vực đập Bái Thượng là của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Thanh Tuấn. Công ty này trực tiếp ký hợp đồng nạo vét bãi bồi thượng lưu đập Bái Thượng với Công ty TNHH MTV Sông Chu. Theo Dự thảo hợp đồng nạo vét bãi bồi thượng lưu đập Bái Thượng giữa hai công ty có giá trị hợp đồng là hơn 425.790.000 đồng, thời hạn 6 tháng. Nhưng điều lạ lùng là trong hợp đồng không đánh số, không có khối lượng nạo vét, không có vị trí đổ thải và cả phương tiện nạo vét cũng không nêu rõ trong hợp đồng.

Ngay sau khi có hợp đồng nạo vét trong tay, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Thanh Tuấn đã tổ chức đưa máy móc, phương tiện tàu thuyền vào khai thác cát trái phép ở sông Chu rồi chở về bãi tập kết cát ngay khu vực đập Bái Thượng.

Được biết, trước việc khai thác cát trái phép gây sạt lở đất đai, hoa màu của người dân và làm ảnh hưởng đến công trình Đập Bái Thượng. Ngày 29/1/2018, UBND huyện Thường Xuân đã xử phạt hành chính đối với ông Vũ Quang Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Thanh Tuấn vì đã vi phạm khai thác khoáng sản hút cát trái phép tại sông Chu với mức phạt là 7,5 triệu đồng.

Ông Đỗ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân khẳng định: Khu vực đập ở đây có nhà máy thủy điện không có bãi bồi. Hơn nữa nếu cho đơn vị nạo vét sẽ ảnh hưởng đến đập Bái Thượng và tình hình an ninh trật tự địa phương. Việc ông Vũ Quang Tuấn ký hợp đồng nạo vét với Công ty Sông Chu nhưng lại khai thác cát trái phép là trái quy định, việc này huyện cũng đã xử phạt hành chính. Ngoài ra, ông Tuấn còn sử dụng đất sai mục đích làm bãi tập kết cát trái phép trên đất trồng cây hàng năm, huyện cũng đã ra quyết định thu hồi đất và giao cho xã quản lý.

Còn ông Lê Văn Thủy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Chu cho rằng: “Chúng tôi chỉ thuê Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Thanh Tuấn nạo vét, còn tập kết và tận thu là việc của Công ty Thanh Tuấn và Công ty có lợi dụng vào nạo vét để khai thác cát trái phép hay không đó là trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương(!?)”.

QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!