Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Lễ Mừng lúa mới của người Xơ-đăng

PV - 10:48, 02/11/2018

Nằm trong chuỗi hoạt động chủ đề “Miền Tây mến thương” trong tháng 10 vừa qua tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam, nhóm đồng bào dân tộc Xơ-đăng, đến từ thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã tái hiện lại nghi Lễ Mừng lúa mới-một trong những nghi lễ nông nghiệp quan trọng của người Xơ-đăng.

Lễ Mừng lúa mới Già làng làm nghi thức cúng lễ tại bếp của nhà rông.

Già làng A Tủi, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum cho biết, nghi lễ Mừng Lúa mới của người Xơ-đăng thường được tổ chức vào khoảng tháng 10 (âm lịch) khi lúa đã chín rộ. Tùy theo phong tục của từng làng mà lễ hội được tổ chức theo quy mô và hình thức khác nhau. Khi lúa bắt đầu chín, già làng sẽ thống nhất ngày tốt để chuẩn bị tổ chức nghi Lễ Mừng lúa mới. Các gia đình chủ động sửa sang nhà cửa, vật dụng trong nhà. Người Xơ-đăng cho rằng, làm như vậy để thần lúa khi từ rẫy về nhà sẽ không thấy không gian trở nên xa lạ.

Lễ Mừng lúa mới Bà con trong làng mang lễ vật đến bến nước để lấy nước về buôn làng.

Lễ Mừng lúa mới bắt đầu với nghi thức bà con mang lễ vật gồm ghè rượu, cơm, thịt, ống nứa đến bến nước lấy nước về buôn làng mình để cùng nhau ăn mừng lúa mới. Khi những bông lúa đã chín rộ, chủ hộ đưa các thành viên trong gia đình đến rẫy lúa của mình dọn cỏ, phát đường chuẩn bị thu hoạch lúa. Khi đến rẫy lúa, chủ hộ đến chỗ lúa chín đều nhất đọc lời khấn với ông Trời (Giàng), xin Thần Lúa (Na Soai) cho họ rước hồn lúa về với dân làng, với nhà của mình.

Lễ Mừng lúa mới Già làng A Tủi làm lễ tại bến nước.
Lễ Mừng lúa mới Nghi lễ cầu khấn thần linh với bữa cơm đầu mùa.

Bữa cơm đầu mùa dâng cho thần linh với mong muốn kính báo với các thần về Lễ Mừng lúa mới, xin cho thóc đầy kho, xin cho thú rừng không phá mùa màng... Thức ăn chuẩn bị trước của mỗi gia đình dâng cúng gồm: thịt rừng, cá suối, rượu ghè. Sau lời khấn của chủ hộ, chủ hộ sẽ nắm cơm đầu tiên để ăn, uống rượu. Tiếp đó, mọi người trong gia đình cùng ăn, uống rượu, múa hát, đánh chiêng vui vẻ.

Sau nghi thức tại gia đình là nghi thức của cộng đồng. Già làng thông báo cho tất cả các thành viên trong làng tập trung về nhà rông để mở hội “Ăn mừng lúa mới”. Rượu ghè và thức ăn từ mỗi gia đình được lần lượt mang tới nhà rông, cả cộng đồng cùng uống rượu, múa hát, đánh cồng chiêng vui vẻ thâu đêm suốt sáng thì kết thúc.

HỒNG MINH

Tin cùng chuyên mục
Kiến trúc di sản nhà rường Huế trong dòng chảy hiện đại

Kiến trúc di sản nhà rường Huế trong dòng chảy hiện đại

Trong kiến trúc xây dựng xưa cũ, nhà rường Huế là một phần quan trọng, độc đáo của văn hóa Huế. Trong dòng chảy hiện đại, kiến trúc di sản nhà rường Huế với tuổi đời gần 400 năm đã xuất hiện những xu thế tích cực, phù hợp với mục đích và công năng sử dụng mới.