Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Lào Cai: Nhiều giải pháp lan tỏa văn hóa dân tộc vào trường học

Trọng Bảo - 11:16, 01/12/2025

Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, ngành Giáo dục Lào Cai đã quan tâm đưa văn hóa các dân tộc vào giảng dạy trong trường học.

Lào Cai là tỉnh vùng cao biên giới với trên 60% dân số là đồng bào DTTS, văn hóa dân tộc phong phú, đa dạng. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã quan tâm chỉ đạo các trường thực hiện tốt giáo dục văn hóa dân tộc dưới các hình thức: thực hiện hiệu quả nội dung giáo dục địa phương; tích hợp các bài dạy hằng ngày, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; xây dựng không gian văn hóa trong khuôn viên trường; tổ chức các câu lạc bộ như: thêu thổ cẩm, múa sênh tiền, xòe Thái...; tổ chức giao lưu văn hóa dân tộc...

Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Xín Hòa dạy hát dân ca Nùng Dín cho học sinh các trường học ở xã Mường Khương (ảnh Trọng Bảo)
Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Xín Hòa dạy hát dân ca Nùng Dín cho học sinh các trường học ở xã Mường Khương. (Ảnh: Trọng Bảo)

Toàn tỉnh hiện có trên 650 trường phổ thông các cấp; giáo dục văn hóa dân tộc được xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục Lào Cai nhằm gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa trong bối cảnh hội nhập. 

Qua thực tế, nội dung giáo dục giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc đã được các nhà trường tổ chức thiết thực, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và điều kiện thực tế của trường.

Để việc đưa văn hóa các dân tộc vào giảng dạy trong trường học hiệu quả, nhiều giải pháp mới được triển khai theo hướng đồng bộ và bài bản, như: Biên soạn thêm tài liệu giáo dục địa phương, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong giới thiệu di sản văn hóa; đẩy mạnh phối hợp giữa nhà trường với gia đình, chính quyền địa phương trong việc gìn giữ nét đẹp truyền thống. 

Một số trường đã thiết kế không gian trưng bày hiện vật văn hóa, phục dựng nghi lễ, nghề truyền thống và mời nghệ nhân đến trực tiếp hướng dẫn học sinh cách trình diễn dân ca, chế tác nhạc cụ, dạy chữ truyền thống hay tìm hiểu ý nghĩa trang phục và họa tiết thổ cẩm…

Việc đưa giáo dục văn hóa dân tộc vào trường học giúp học sinh hiểu rõ giá trị và được trải nghiệm không gian văn hóa của cộng đồng mình; qua đó, các em thêm yêu quý, tôn trọng bản sắc văn hóa của địa phương, xây dựng lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước. 

Tin cùng chuyên mục
Chương trình MTQG 1719 nuôi hy vọng nơi vùng sâu Cư Pui

Chương trình MTQG 1719 nuôi hy vọng nơi vùng sâu Cư Pui

Vùng đất từng nghèo khó, heo hút Cư Pui (Đắk Lắk) nay đã khoác lên mình diện mạo mới. Đường bê tông thẳng tắp đến từng buôn, ra khu sản xuất; những mái nhà kiên cố khang trang thay thế cho nhà tạm; những rẫy cà phê xanh mướt, nương dứa trải dài trên các triền đồi. Đó là dấu ấn rõ nét từ Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) đầu tư hỗ trợ ở Cư Pui.