Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Kiểm soát bệnh sốt rét ở A Roi

PV - 10:51, 14/01/2019

A Roi là một trong những xã trọng điểm về ký sinh trùng sốt rét ở huyện vùng cao Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Thời gian qua, Trung tâm Phòng chống sốt rét-bướu cổ (PCSR-BC) tỉnh Quảng Nam phối hợp với ngành Y tế địa phương tích cực tổ chức truyền thông phòng chống sốt rét và kiểm tra dịch tễ, từ đó tình hình sốt rét ở A Roi đã từng bước được kiểm soát.

sốt rét ở A Roi Lấy máu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét.

Mái gươl (nhà sinh hoạt cộng đồng) làng đồng bào Cơ-tu của các thôn trong xã A Roi là điểm chính để Đoàn công tác Trung tâm PCSR-BC tỉnh Quảng Nam và Trung tâm Y tế huyện Đông Giang tổ chức các đợt truyền thông và giám sát dịch tễ về phòng chống sốt rét cho người dân. Mỗi khi tổ chức, đồng bào Cơ-tu trên địa bàn xã A Roi tạm gác việc nương rẫy, tập trung đến để nghe các y, bác sĩ truyền thông, hướng dẫn cách phòng chống muỗi đốt lây truyền bệnh sốt rét và kiểm tra dịch tễ phòng chống bệnh sốt rét. Trong mỗi đợt truyền thông, Đoàn công tác đã lấy hơn 200 lam máu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, khám và cấp thuốc phòng chống các bệnh liên quan đến tiêu hóa, hô hấp cho hàng trăm người dân.

Chị A Rất Nghiệp, người dân thôn Tu Ngung, xã A Roi cho biết: "Người dân mình rất vui khi Đoàn cán bộ y tế của tỉnh, huyện và xã về tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống bệnh sốt rét. Đoàn đã khám, cấp phát thuốc cho người dân chữa bệnh. Người dân vùng cao còn gặp nhiều khó khăn nên rất mong các y, bác sĩ thường xuyên tổ chức các đợt khám chữa bệnh, cấp phát chăn mùng (màn), phun thuốc diệt muỗi... giúp bà con mình phòng chống bệnh sốt rét".

A Roi là một trong những xã trọng điểm lưu hành ký sinh trùng sốt rét ở Đông Giang nói riêng, 6 huyện vùng cao Quảng Nam nói chung. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh sốt rét còn nhiều hạn chế nên có nguy cơ xảy ra dịch sốt rét. Việc tăng cường truyền thông, kiểm tra dịch tễ giúp ngành Y tế địa phương giám sát bệnh sốt rét, kịp thời phòng chống bệnh lây lan thành dịch.

Bác sĩ Nguyễn Như Tiến, Trưởng khoa Dịch tễ, Trung tâm PCSR-BC Quảng Nam cho biết: "Đợt truyền thông, kiểm tra dịch tễ phòng chống sốt rét ở xã A Roi được Trung tâm Phòng chống rốt rét-bướu cổ tỉnh phối hợp với ngành Y tế huyện và xã có kế hoạch triển khai thông báo sớm cho nhân dân nên bà con tập trung đông đủ. Việc kiểm tra giám sát dịch tễ phòng chống sốt rét đạt yêu cầu đề ra. Khi đặt các bẫy muỗi trong đợt truyền thông này, có rất ít muỗi rơi vào bẫy, đặc biệt là không có các chủng muỗi mang ký sinh trùng sốt rét. Tình hình sốt rét ở A Roi nói riêng, huyện Đông Giang nói chung có giảm nhưng chưa sâu, chưa bền vững nên việc truyền thông và giám sát dịch tễ cần phải đẩy mạnh hơn nữa".

Theo bác sĩ A Rất Nghen, Trưởng Trạm Y tế xã A Roi, hơn 1 năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra trường hợp bệnh nhân mắc sốt rét. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của Dự án Quỹ Toàn cầu phòng chống sốt rét tỉnh Quảng Nam, Trung tâm PCSR-BC tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Đông Giang nên các chỉ số liên quan dịch tễ phòng chống sốt rét trên địa bàn xã A Roi đều giảm so với trước. Bác sĩ A Rất Nghen cho biết: "Các đợt truyền thông phòng chống rốt rét triển khai đến tận thôn bản đã giúp người dân nâng cao nhận thức, biết cách phòng chống và tham gia cùng với cộng đồng giữ vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, diệt lăng quăng để phòng bệnh sốt rét”.

Tuy nhiên, do địa bàn nằm trong vùng trọng điểm lưu hành véc-tơ bệnh sốt rét nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh sốt rét rất cao. Trạm Y tế xã rất mong Sở Y tế và địa phương hỗ trợ tập huấn cho cán bộ y tế xã và y tế thôn bản về phòng chống sốt rét; cấp phát mùng và tẩm hóa chất diệt muỗi để phòng chống dịch bệnh sốt rét trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao và bền vững.

Truyền thông nâng cao nhận thức cho nhân dân về cách phòng chống bệnh sốt rét và kiểm tra dịch tễ, giám sát nhằm ổn định tình hình sốt rét ở các xã trọng điểm tại huyện Đông Giang sẽ tiếp tục được Trung tâm PCSR-BC tỉnh và ngành Y tế huyện tích cực triển khai, với mục tiêu giảm thiểu số ca bệnh, không để xảy ra tử vong do bệnh sốt rét.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

Tin cùng chuyên mục
Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Không chỉ được tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt, kỹ năng tính toán, mà các học viên còn được tham dự Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn… Đây là cách làm sáng tạo trong công tác xóa mù chữ đã và đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới Lạng Sơn.