Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Khánh Hòa: Tiềm năng phát triển kinh tế du lịch đêm còn bỏ ngỏ

Thành Nhân - 10:39, 06/11/2020

TP. Nha Trang (Khánh Hòa) là trung tâm du lịch lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và là một trong những “thương hiệu” du lịch nổi tiếng được nhiều du khách lựa chọn. Tốc độ phát triển du lịch ở Nha Trang trong 5 năm trở lại đây rất ấn tượng. Chỉ tính riêng năm 2019, nơi đây đón hơn 7,2 triệu lượt khách, với hơn 3 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, một tiềm năng mà trung tâm du lịch lớn này đang bỏ ngỏ, đó là chưa tổ chức được nhiều hoạt động về đêm.

Du khách quốc tế đi mua hoa trái tại chợ đêm Nha Trang. Ảnh TL
Du khách quốc tế đi mua hoa trái tại chợ đêm Nha Trang. Ảnh TL

Trầm lắng về đêm

Khánh Hòa không chỉ có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng mà là nơi có truyền thống văn hóa lâu đời, có những công trình kiến trúc thuộc loại quý hiếm do con người tạo ra như: Tháp Ponagar huyền thoại trên dưới 1.000 năm tuổi, thành cổ Diên Khánh, các đình, chùa, văn miếu; các cơ sở nghiên cứu khoa học như: Viện Hải Dương học, viện Pastuer Nha Trang…

Ngoài ra, Khánh Hòa còn sở hữu 3 vịnh kín gió, được xếp vào hàng đẹp nhất nước và nổi tiếng thế giới là Nha Trang, Cam Ranh và Vân Phong. Trong đó vịnh Nha Trang đã được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới; có khoảng 200 hòn đảo lớn nhỏ ven bờ và các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa có vị trí kinh tế, an ninh quốc phòng đặc biệt quan trọng.

Tiềm năng là thế, nhưng việc tổ chức các hoạt động để khai thác kinh tế đêm ở Nha Trang - Khánh Hòa lại rất khiêm tốn. Điểm nhấn ở Nha Trang - Khánh Hòa là các tuyến đường như: Trần Phú, Hùng Vương, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Thiện Thuật..., nơi tập trung nhiều quán Bar, nhà hàng và được ví là “phố Tây” tại TP. Nha Trang. Tuy nhiên, so với nhiều phố khác ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay một số phố du lịch các nước trong khu vực: Thái Lan, Singapore, Malaysia... thì “phố Tây” Nha Trang lại khá trầm lắng về đêm và chưa để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách.

Hay như khu chợ đêm ngay quảng trường trung tâm TP. Nha Trang, nhưng quy mô nhỏ, hàng hóa không phong phú, sản phẩm phục vụ du lịch tại đây đơn điệu. Ngoài ra, hầu hết các hàng quán ở Nha Trang về đêm hoạt động không quá 24 giờ, phố Bờ kè, hay các hàng quán trong nội thị thường nhỏ lẻ và thiên về các hoạt động ẩm thực, chưa có nhiều các hoạt động giải trí đặc sắc, mới lạ.

Cảm nhận về những hoạt động đêm ở Nha Trang, du khách Nguyễn Thanh Thủy (25 tuổi, đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Nha Trang rất đẹp, nhưng về đêm ở đây khá trầm lắng vì điểm vui chơi đêm không nhiều. Nha Trang cần đầu tư thêm các Bar hay phố đi bộ, các hoạt động đêm nhiều hơn để du khách vui chơi theo sở thích”.

Phát triển chưa bài bản…

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay hoạt động đêm ở Nha Trang - Khánh Hòa chỉ có điểm giải trí đêm Skylight (đường Trần Phú, TP. Nha Trang) với một số hoạt động giải trí như hát, nhảy, ăn uống...; một điểm khác là Ducashow (Nhà hát Huyền thoại số 62 Thái Nguyên, Nha Trang) với các hoạt động nghệ thuật đặc trưng của Việt Nam. Những mô hình kinh tế đêm này hoạt động rất hiệu quả, thu hút khách du lịch đổ dồn về vui chơi đêm khá đông, cần nhân rộng đến các điểm khác.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh thừa nhận: Hoạt động kinh tế ban đêm tại Nha Trang đến nay vẫn chưa phát triển một cách bài bản, đồng bộ mà chỉ là các hoạt động đơn lẻ của các doanh nghiệp dịch vụ du lịch. Hiện tại, Sở Du lịch đang phối hợp các sở, ngành, các địa phương, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa xây dựng, đề xuất các loại hình hoạt động kinh tế ban đêm, góp phần đa dạng hóa các dịch vụ du lịch như, phát triển du lịch gắn với phát huy bảo tồn bản sắc văn hóa dân gian, ẩm thực, nghệ thuật truyền thống, làng nghề của địa phương…

Trao đổi về hướng khai thác tiềm năng du lịch về đêm ở Nha Trang, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Hiện nay, bình quân thời gian khách lưu trú tại Nha Trang - Khánh Hòa đạt khoảng 4 ngày, mục tiêu của ngành Du lịch địa phương là phải kéo dài thời gian lưu trú, tăng thêm mức chi tiêu. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa cũng đang tập trung kêu gọi đầu tư để phát triển kinh tế đêm tại TP. Nha Trang để tăng thêm điểm vui chơi cho du khách.

“UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang Khánh Hòa tiếp tục khẩn trương, xây dựng kế hoạch làm sao bảo đảm khách đến Nha Trang là không muốn về”, ông Nguyễn Tấn Tuân thông tin. 

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.