Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Người có uy tín

Khánh Hòa: Phát huy vai trò Người có uy tín trong đồng bào DTTS

PV - 09:54, 26/08/2019

Tỉnh Khánh Hòa hiện có 92 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, Khánh Hòa chú trọng phát huy vai trò Người có uy tín trong đồng bào DTTS, nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, ổn định an ninh trật tự, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trao cờ và ảnh Bác cho Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Ảnh TL Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trao cờ và ảnh Bác cho Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.  Ảnh TL

Hơn 10 năm nay, ông Hà Văn Xuân, dân tộc Raglai, được người dân bầu chọn là Người có uy tín của thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát (huyện Cam Lâm). Ở thôn, mỗi khi có vụ việc gì xảy ra, từ những chuyện nhỏ nhặt như: vợ chồng cãi nhau, con cái hỗn hào, bỏ học đến những chuyện to hơn như: xích mích, tranh chấp đất đai giữa các hộ dân… ông Xuân đều có mặt đầu tiên để hòa giải.

Bằng uy tín và hiểu biết của mình, ông nhẹ nhàng phân tích cho họ thấy được cái đúng, cái sai. Nhờ đó, nhiều mâu thuẫn được giải quyết êm xuôi mà không cần chuyển lên cấp xã.

Bên cạnh việc làm tốt công tác hòa giải, ông Xuân còn phối hợp với chính quyền vận động, tuyên truyền cho đồng bào DTTS ở thôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bỏ những hủ tục lạc hậu… Đi cùng đó, nhận thức được việc sinh nhiều con làm tăng cái đói, cái nghèo, ông Xuân vận động người dân trong thôn thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình. Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở thôn giảm gần một nửa so với trước.

Ông Hà Văn Xuân là một trong nhiều Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Khánh Hòa đã phát huy vai trò trong phát triển kinh tế, giữ gìn văn hóa, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Theo danh sách của Ban Dân tộc tỉnh, Khánh Hòa hiện có 92 Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh; trong đó: 76 Người có uy tín là dân tộc Raglai, 8 người là dân tộc Ê-đê, 6 người là dân tộc Cờ-ho 1 người dân tộc Nùng và 1 người dân tộc Kinh.

Đánh giá vai trò của đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa khẳng định: Thành công chung của tỉnh những năm qua có sự đóng góp không nhỏ của các vị già làng, Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS. Hơn thế, Người có uy tín còn phát huy tốt vai trò tham mưu cho tỉnh trong việc xây dựng các chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS miền núi; quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động cho mọi người dân thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; tuyên truyền, vận động mọi người dân hiểu và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

PV

Tin cùng chuyên mục
Người có uy tín Châu Quầy- Một điển hình nông dân sản xuất giỏi

Người có uy tín Châu Quầy- Một điển hình nông dân sản xuất giỏi

Anh Trương Thành Lợi, Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Bỉnh Nghĩa cho biết, Người có uy tín Châu Quầy là điển hình nông dân sản xuất giỏi. Ông nêu gương gia đình khuyến học, khuyến tài tiêu biểu và tận tâm giúp đỡ bà con thôn xóm làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Người có uy tín Châu Quầy là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền trong việc tuyên truyền vận động đồng bào Chăm đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới.