Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Môi trường sống

Khánh Hòa: Nhiều giải pháp tăng độ che phủ rừng

PV - 10:47, 04/03/2019

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa, tỷ lệ độ che phủ rừng hiện nay của tỉnh đạt 46,01%. Đây là một tỷ lệ khá cao, thể hiện quyết tâm gìn giữ màu xanh cho những cánh rừng của địa phương. Để tiếp tục gia tăng độ che phủ rừng lên ít nhất 47,5% vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, ngành Lâm nghiệp, các địa phương đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ độ che phủ rừng của tỉnh Khánh Hòa những năm qua không chỉ được duy trì ở mức cao mà ngày càng tăng. Một số địa phương có tỷ lệ che phủ cao như: Khánh Vĩnh gần 78%, Khánh Sơn hơn 62%, Vạn Ninh hơn 52%, Cam Lâm hơn 47,7%... Ông Nguyễn Khương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: Độ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh tăng trong thời gian gần đây là nhờ chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, hiệu quả từ rừng sản xuất mang lại cho người dân ngày một cao nên ở nhiều địa phương, diện tích rừng sản xuất tăng, nhiều khu vực có độ dốc cao đã được người dân trồng keo; việc trồng rừng, chăm sóc, khoanh nuôi tái sinh rừng tự nhiên của các chủ rừng cũng được chú trọng.

Các cơ quan chức năng Khánh Hòa kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Các cơ quan chức năng Khánh Hòa kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Cuối năm 2017, do ảnh hưởng của cơn bão số 12 nên nhiều diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng ở huyện Vạn Ninh bị thiệt hại nặng nhưng nhờ thực hiện tốt các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng, huyện vẫn duy trì được tỷ lệ độ che phủ rừng hơn 52% (hiện nay, Vạn Ninh có hơn 24.051ha rừng tự nhiên và hơn 5.172ha rừng trồng).

Ông Đỗ Lam Điền, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vạn Ninh cho hay: Việc giữ vững độ che phủ rừng trên địa bàn huyện trong năm 2018 gặp nhiều khó khăn. Ngoài diện tích rừng bị thiệt hại nặng do cơn bão số 12, vấn đề giữ rừng cũng gặp nhiều khó khăn do nhu cầu gỗ tái thiết lồng bè nuôi trồng thủy sản tăng rất cao. Một số khu vực trên địa bàn xuất hiện tình trạng người dân vào rừng khai thác, vận chuyển mua bán cây gỗ làm lồng bè.

Tuy nhiên, nhờ Hạt Kiểm lâm, chủ rừng, các địa phương tăng cường tuần tra, truy quét sâu vào rừng, các chốt bảo vệ rừng được xây dựng, đặt cố định tại các điểm nóng nên nhiều diện tích rừng đã được bảo vệ tốt hơn. Trong năm, huyện đã phát hiện, xử lý 29 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Huyện Ninh Hòa là địa phương giáp ranh với tỉnh Đăk Lăk, luôn là điểm nóng khai thác và vận chuyển gỗ trái phép. Nhờ tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; các đơn vị chủ rừng trên địa bàn cũng đã tăng cường công tác trồng rừng, chăm sóc rừng trồng đạt kế hoạch. Nhờ đó, tỷ lệ độ che phủ rừng của Ninh Hòa cũng đạt 43,47%.

Tại các địa phương miền núi như: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, bên cạnh việc tập trung thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng tự nhiên của các cấp, ngành, tỷ lệ độ che phủ rừng có chiều hướng tăng là nhờ người dân nhận thấy hiệu quả rừng sản xuất mang lại nên đã đầu tư trồng rừng. Đơn cử như huyện Khánh Vĩnh, 5 năm trở lại đây, từ các chương trình trồng rừng, địa phương này đã phát triển được hơn 5.000ha rừng trồng các loại. Nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo vệ, phát huy vốn rừng được chú trọng.

Góp phần cho kết quả trồng rừng này còn xuất phát từ việc xử lý các vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp cũng được các ngành chức năng thực hiện kiên quyết. Năm 2018, lực lượng kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện 309 vụ vi phạm các quy định trong lĩnh vực lâm nghiệp; tiến hành xử lý 290 vụ vi phạm, tịch thu 89,12m3 gỗ tròn, 543,71m3 gỗ xẻ hộp, hơn 1,1 tấn gỗ có hình thù phức tạp. Về phương tiện tịch thu có 5 xe ô tô, 11 xe máy, 8 máy cưa xăng…, thu nộp ngân sách hơn 1,5 tỷ đồng. Năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ cháy gây thiệt hại rừng trồng phòng hộ; toàn tỉnh đã trồng mới 300ha rừng phòng hộ và gần 1.100ha rừng sản xuất.

Năm 2019, Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa tăng cường chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm trực thuộc quyết liệt chống nạn lấn chiếm đất rừng, phát đốt rừng làm nương rẫy, nhất là ở các huyện miền núi; ngăn chặn nạn phá rừng; làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Một biện pháp quan trọng nữa là, đẩy mạnh công tác chăm sóc, khoanh nuôi tái sinh rừng; triển khai kịp thời các chính sách để khuyến khích người dân phát triển rừng sản xuất... hướng đến mục tiêu đạt độ che phủ rừng 47,5% vào năm 2020”, ông Nguyễn Khương cho biết thêm.

THÀNH NHÂN

Tin cùng chuyên mục
Hơn 420 hộ dân ở xã miền núi Tân Hóa bị ngập sâu trong nước lũ

Hơn 420 hộ dân ở xã miền núi Tân Hóa bị ngập sâu trong nước lũ

Đầu giờ chiều nay (20/9), trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Trương Thanh Duẩn - Chủ tịch UBND xã Tân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) cho biết: “Hiện toàn xã có 428 hộ dân bị ngập trong nước. Trong đó, các hộ dân ở khu vực Cồn Ba đã ngập sâu 2m”.