Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Chính sách dân tộc

Khánh Hòa: Chính sách hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số phát huy hiệu quả

PV - 10:10, 26/02/2019

Những năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã tập trung triển khai đồng bộ các chương trình, chính sách dân tộc, từ đó đã tạo điều kiện cho vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh vươn lên, từng bước xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Mô hình trồng mía tím giúp đồng bào DTTS Khánh Hòa có thu nhập ổn định. Mô hình trồng mía tím giúp đồng bào DTTS Khánh Hòa có thu nhập ổn định.

Tại các địa phương, ngành chức năng của tỉnh đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống bằng nhiều chương trình, dự án như: nguồn vốn lồng ghép từ Chương trình 135; chương trình phát triển kinh tế-xã hội; chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS; chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội… nhờ đó đồng bào được hỗ trợ vốn, cây, con giống; hỗ trợ kiến thức sản xuất để thay đổi tư duy, tập quán canh tác lạc hậu, nâng giá trị cây trồng, vật nuôi.

Ông Đặng Văn Tuấn, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Khánh Hòa cho biết: Năm 2018, với tổng kinh phí thực hiện các Chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi là 32,5 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế hộ với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng; công tác an sinh xã hội hơn 3,2 tỷ đồng; xây dựng 14 công trình hạ tầng với số tiền hơn 23,8 tỷ đồng. Riêng Chương trình 135, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng, duy tu, bảo dưỡng 38 công trình cơ sở hạ tầng với số tiền hơn 7,7 tỷ đồng…; Các địa phương cũng đã tổ chức 20 lớp tuyên truyền, tập huấn giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS và miền núi.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ vốn cho hộ nghèo phát triển sản xuất, theo kênh cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cũng phát huy hiệu quả. Tại Hội nghị Tổng kết Công tác dân tộc năm 2018, lãnh đạo NHCSXH tỉnh Khánh Hòa cho biết, năm 2018 đã giải ngân cho 536 hộ là người DTTS trên địa bàn tỉnh vay vốn phát triển kinh tế gia đình, với số tiền hơn 15,2 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Nhiều gia đình trên địa bàn huyện Khánh Sơn đã đầu tư chăn nuôi bò, trồng bưởi da xanh, mía tím, chuối cho thu nhập ổn định như: gia đình ông Cao Ngọc Sanh (xã Sơn Bình); Cao Đen (xã Sơn Hiệp), Mấu Đận, Mấu Thị Tuyết (xã Ba Cụm Bắc)…Qua kiểm tra thực tế, các hộ đã sử dụng vốn đầu tư phát triển cây có hiệu quả.

Theo bà Cao Thị Hiền, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Khánh Sơn, năm 2018, huyện Khánh Sơn được cấp kinh phí gần 1 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ nghèo, cận nghèo. Theo đó, toàn huyện có 80 hộ được hỗ trợ vay vốn (56 hộ nghèo và 24 hộ cận nghèo), qua đó, đã xây dựng được 10 mô hình trồng trọt và chăn nuôi như: trồng mía tím, bưởi da xanh, sầu riêng, cà phê, chuối, chăn nuôi heo đen, bò, dúi…

Từ chính sách hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế hộ, thoát nghèo bền vững, nhiều hộ DTTS đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư vào các mô hình kinh tế mới. Điển hình như, ông Cao Hồng Ngát ở thôn Hòn Dung, xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn được vay 10 triệu đồng đầu tư nuôi con dúi. Ban đầu, ông chỉ nuôi thử nghiệm 5 con. Nhận thấy con dúi thích nghi với điều kiện nuôi nhốt, ông đã đầu tư thêm 5 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua thêm dúi con về nuôi. Đến nay, ông đã phát triển đàn dúi được khoảng 40 con.

Ông Ngát chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi chỉ trồng bắp, mì và nuôi ít heo, gà… Tuy cố gắng làm ăn nhưng kinh tế gia đình vẫn rất khó khăn. Qua tìm hiểu, tôi thấy con dúi có thể đem lại thu nhập cao cho gia đình nên mua giống về nuôi. Hiện nay, tuy dúi chưa cho thu nhập nhưng phát triển rất nhanh, một số con đã bắt đầu sinh sản. Hy vọng, thời gian tới, gia đình sẽ có thêm thu nhập từ con dúi nhằm vươn lên thoát nghèo.

Ngoài các nguồn vốn của NHCSXH, Chương trình 135, trên địa bàn huyện Khánh Sơn có 5 xã và 4 thôn được hỗ trợ kinh phí là 1,7 tỷ đồng, có hơn 150 hộ được vay thực hiện các mô hình sản xuất. “Hiện nay, các mô hình phát triển tốt, một số hộ đã tái sản xuất, tái đàn cho thu nhập ổn định, góp phần cải thiện cuộc sống. Quan trọng hơn, các gia đình đã ý thức được nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ nên cố gắng làm ăn phát triển kinh tế”, ông Đặng Văn Tuấn, Trưởng Ban Dân tộc Khánh Hòa chia sẻ thêm.

ĐẠT THÀNH NHÂN