Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Khai tử số lượng, có hồi sinh chất lượng

PV - 14:22, 09/09/2019

Mới đây, qua kiểm tra, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã yêu cầu gần 50 đơn vị dừng cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Trong đó, có 42 đơn vị phải dừng kiểm tra, sát hạch, cấp chứng chỉ ngoại ngữ (chứng chỉ A, B, C) bao gồm 4 trường ĐH, 1 trường CĐ, còn lại là các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương. Ngoài ra, 7 đơn vị khác phải dừng kiểm tra, sát hạch, cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin theo thông tư liên tịch giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nhiều trung tâm ngoại ngữ, tin học mọc lên như nấm nhưng chất lượng rất kém. (Ảnh M.h) Nhiều trung tâm ngoại ngữ, tin học mọc lên như nấm nhưng chất lượng rất kém. (Ảnh M.h)

Về cơ bản dư luận rất đồng tình, ủng hộ quyết định này của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bởi lẽ trên thực tế, thời gian vừa qua, nhiều trung tâm cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học mọc lên như nấm sau mưa, nhưng chất lượng lại rất èo uột. Có rất nhiều trung tâm cấp chứng chỉ theo kiểu 3 không 1 có. Nghĩa là không cần học, không cần ôn thi, không lo kết quả. Song quan trọng nhất là cần phải có tiền.

Vì vậy, việc siết chặt hoạt động của việc cấp chứng chỉ là điều đương nhiên. Thế nhưng, một điều đáng quan tâm hơn là cùng với việc “khai tử” số lượng trung tâm cấp chứng chỉ này có đồng nghĩa với việc nâng cao trình độ thực chất của người được cấp chứng chỉ.

Xét ở góc độ quản lý, việc kiểm soát chất lượng của cán bộ, công chức, viên chức thông qua hệ thống bằng cấp là điều dễ hiểu và cũng dễ làm. Thế nhưng, điều gì dễ làm thì có nghĩa cũng là khó thực chất. Trong xã hội, có rất nhiều người đẩy đủ bằng cấp nhưng lại không có khả năng thật sự. Và rõ ràng “một chiếc áo choàng thì không làm nên một thầy tu”.

Xét cho đến cùng, mục đích của việc siết chặt các hoạt động cấp chứng chỉ phải là kiểm soát được chất lượng của đào tạo. Do đó, bên cạnh việc làm cơ học là cắt giảm số lượng trung tâm cấp chứng chỉ, ngành Giáo dục cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng đào tạo ở các trung tâm. Chỉ khi nào bằng cấp, chứng chỉ phản ánh đúng năng lực thực sự của người được cấp bằng, thì khi ấy việc lấy bằng cấp để đánh giá năng lực của cán bộ mới thiết thực, cần thiết.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Thực hiện Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II: Sẽ phân cấp mạnh cho chính quyền địa phương

Thực hiện Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II: Sẽ phân cấp mạnh cho chính quyền địa phương

Chia sẻ với phóng viên trước thềm Hội nghị Tổng kết thực hiện Chương trình MTQG 1719 giai đoạn I: từ 2021 – 2025, Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Y Vinh Tơr cho biết, từ các bài học kinh nghiệm của giai đoạn I, thì giai đoạn II của Chương trình sẽ tập trung việc chủ động tham mưu ban hành đầy đủ các quy định, chính sách, hướng dẫn theo thẩm quyền của Trung ương, địa phương phù hợp với cơ cấu, tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương và chính quyền địa phương 2 cấp.