Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Hội thảo góp ý dự thảo Đề án Hỗ trợ giáo dục học tập theo vòng đời cho học sinh DTTS tại vùng DTTS và miền núi

Thiên An - Mỹ Dung - 08:49, 10/06/2022

Sáng 9/6, tại tỉnh Lạng Sơn, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Đề án Hỗ trợ giáo dục học tập theo vòng đời cho học sinh DTTS tại vùng DTTS và miền núi. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc Lê Sơn Hải chủ trì Hội thảo.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Dự hội thảo có đại diện tổ chức Plan Internatinal Việt Nam, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Ban Dân tộc và một số sở, ngành liên quan của 21 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Thời gian qua, công tác giáo dục đào tạo trong vùng đồng bào DTTS đã đạt được những kết quả tích cực. Hệ thống chính sách phát triển giáo dục được ban hành khá đầy đủ, như: Chính sách học bổng, miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, ưu tiên tuyển sinh đại học cao đẳng… Đến nay, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS của các trường phổ thông dân tộc nội trú hằng năm trên 97%; trên 50% học sinh thi đỗ thẳng vào cao đẳng, đại học, 5% đi học cử tuyển, 13% vào trường dự bị đại học... tỷ lệ học sinh bán trú hoàn thành cấp học đạt 92% trở lên…

 Phó Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh Ân Thị Thìn phát biểu góp ý, tham luận tại Hội thảo
Phó Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh Ân Thị Thìn phát biểu góp ý, tham luận tại Hội thảo

Tuy nhiên, qua rà soát thực tế vẫn còn 32 nhóm dân tộc còn gặp nhiều khó khăn không được hưởng chính sách hỗ trợ nếu không thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc ở các xã đặc biệt khó khăn. Thực hiện sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, UBDT đã nghiên cứu, xây dựng Đề án nhằm tạo điều kiện cho con em đồng bào DTTS còn gặp nhiều khó khăn có cơ hội tiếp cận với giáo dục, để từng bước nâng dần chất lượng nguồn nhân lực tại vùng DTTS và miền núi.

Dự thảo đề án chia làm 6 phần gồm: Căn cứ xây dựng đề án, đánh giá tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục tại vùng DTTS và miền núi; nội dung đề án; tổ chức thực hiện; dự kiến hiệu quả của đề án; kết luận và kiến nghị.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã phát biểu thảo luận tập trung một số nội dung như: Đánh giá tác động, thực trạng, bất cập của các chính sách hỗ trợ giáo dục cho học sinh sinh viên DTTS giai đoạn 2010 - 2021; tên gọi của đề án; phạm vi thụ hưởng; đối tượng thụ hưởng...

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Góp ý tham luận tại Hội thảo, Phó Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh Ân Thị Thìn cho biết:

“Tên đề tài xin phép được đề xuất điều chỉnh thành “Đề án hỗ trợ chăm sóc, giáo dục, đào tạo theo vòng đời học sinh, sinh viên DTTS tại vùng DTTS và miền núi” để bảo đảm đúng nội hàm của đề án”.

Kết luận tại Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải đánh giá cao các ý kiến góp ý, tham luận của các đại biểu của các tỉnh, thành phố, đơn vị; đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa các ý kiến để bảo đảm tính thực tiễn trong hỗ trợ giáo dục học tập theo vòng đời cho học sinh DTTS tại vùng DTTS và miền núi.

Tin cùng chuyên mục
Tham góp ý kiến thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về lĩnh vực công tác dân tộc

Tham góp ý kiến thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về lĩnh vực công tác dân tộc

Việc xây dựng hồ sơ dự án Luật về lĩnh vực dân tộc là nhằm thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp về dân tộc và chính sách dân tộc. Bộ luật cũng tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển các dân tộc và vùng DTTS và miền núi. Tại Hội thảo khoa học "Định hướng tên gọi, nội dung dự thảo Luật về lĩnh vực dân tộc" diễn ra sáng ngày 20/9, rất nhiều đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia, khoa học, cơ sở đào tạo...trên các lĩnh vực tham gia tham luận